ข่าวต่างประเทศ

จีนซ้อมรบ ‘ปิดล้อม’ เกาะไต้หวัน

จีนเตือนกร้าว ซ้อมรบ ‘ปิดล้อม’เกาะไต้หวัน ในวันที่ 3 ของการซ้อมรบ ‘เล่นเกมสงคราม’ ตอบโต้ ปธน.ไช่ อิงเหวิน พบหารือกับประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ ที่แคลิฟอร์เนีย

วันที่ 10 เม.ย. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน กองทัพจีนมีการซ้อมรบปิดล้อมเกาะไต้หวัน ในระหว่างการซ้อมรบเป็นวันที่ 3 ตอบโต้ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน แห่งไต้หวัน พบหารือกับ นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

การซ้อมรบในวันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2566 กองทัพจีนได้มีการนำเรือบรรทุกเครื่องบิน ซานตง (Shandong) มาร่วมในการซ้อมรบในวันนี้ด้วย เพื่อใช้ในการส่งเครื่องบินรบหลายสิบลำ มุ่งหน้าสู่เกาะไต้หวัน โดยกระทรวงกลาโหมไต้หวันแจ้งว่าการซ้อมรบของจีนในวันนี้ กองทัพไต้หวันตรวจพบจีนใช้เครื่องบินรบถึง 70 ลำ และเรือรบ 11 ลำ กระจายปิดล้อมน่านน้ำ

จีนเล่นเกมสงคราม เริ่มซ้อมรบขู่ไต้หวัน ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการส่งคำเตือนไปยังไต้หวัน ซึ่งจีนถือเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน หลังจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เดินทางกลับจากการไปเยือนสหรัฐฯและอเมริกากลางเป็นเวลา 10 วัน และผู้นำไต้หวันได้พบหารือกับประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯเมื่อสัปดาห์ก่อนโดยการซ้อมรบเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน จีนได้มีการซ้อมถล่มไต้หวัน ด้วยการจำลองโจมตีเป้าหมายสำคัญๆ ของไต้หวัน

ท่ามกลางความตึงเครียดรอบใหม่ระหว่างจีนกับไต้หวันในครั้งนี้ กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้มีการส่งเรือพิฆาต USS Milius แล่นมายังน่านน้ำทะเลจีนใต้  ‘นี่คือเสรีภาพในปฏิบัติการเดินเรือทางทะล และการรักษาสิทธิ เสรีภาพ และการใช้กฎหมายทางทะเล’ กองทัพเรือสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์

เรือพิฆาตของสหรัฐฯ USS Milius ได้แล่นผ่านน่านน้ำทะเลจีนใต้ ใกล้หมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งมีหลายชาติ ทั้งจีน ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย และบรูไน ต่างอ้างกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของ โดยหมู่เกาะสแปรตลีย์อยู่ห่างจากเกาะไต้หวันประมาณ 1,300 กิโลเมตร