ข่าวต่างประเทศ

‘อินโดนีเซีย’ ขยายมาตรการคุมโควิด ไปถึงกลาง มิ.ย.

“อินโดนีเซีย” ประกาศขยายมาตรการคุมโควิด-19 ไปจนถึงวันที่ 14 มิ.ย. และสั่งคุมเข้มเพิ่ม 4 จังหวัด

รัฐบาลอินโดนีเซีย ขยายระยะการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในบางพื้นที่ จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค. ไปเป็นวันที่ 14 มิ.ย. และเพิ่มพื้นที่ควบคุมภายใต้มาตรการดังกล่าวอีก 4 จังหวัด

นายแอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีประสานงานกระทรวงกิจการเศรษฐกิจกล่าวว่า จะมีการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคระบาดในจังหวัดโกรอนทาโล, จังหวัดมาลูกู, จังหวัดมาลูกูเหนือ และจังหวัดสุลาเวสีตะวันตก

นายฮาร์ตาร์โตชี้แจงว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในสัปดาห์นี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5,000 รายต่อวัน ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 3,800 รายต่อวัน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอินโดนีเซียคาดว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะยังคงเพิ่มขึ้นหลังช่วงเทศกาลอีดิลฟิฏรี หรือวันเฉลิมฉลองการออกศีลอด โดยระบุว่ายอดผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปอีก 4-5 สัปดาห์หลังจากนั้น

“ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังเป็นไปอย่างช้าๆ” นายฮาร์ตาร์โต ระบุ

ทั้งนี้ จังหวัดที่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นนั้นมี 10 จังหวัด ได้แก่ อาเจะห์, สุมาตราเหนือ, หมู่เกาะรีเยา, กรุงจาการ์ตา, นูซาเตงการาตะวันตก, กาลิมันตันเหนือ, สุลาเวสีใต้, โกรอนทาโล, มาลูกู และมาลูกูเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินโดนีเซียได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนไปแล้วรวมทั้งสิ้น 24.81 ล้านโดส โดยในจำนวนนี้เป็นการฉีดวัคซีนโดสที่สอง 9.89 ล้านโดส

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/940089