ข่าวในประเทศ

“ชนเผ่าซาไก” สวมเสื้อหลากสีใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกในชีวิต

sakaibetong14050

ชาวโอรัง อัสลี บ้านนากอ อ.เบตง จ.ยะลา ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกในชีวิตหลังได้รับบัตรประชาชน ขณะที่นราธิวาสปิดหีบเลือกตั้ง ชาวบ้านรอลุ้นนับคะแนน

วันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.66 ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนากอ หน่วยเลือกตั้งที่ 11 หมู่ 9 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา กลุ่มโอรัง อัสลี หรือ “ชนเผ่าซาไก” พากันสวมเสื้อผ้าหลากสีสันเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.เป็นครั้งแรกในชีวิต ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มและพร้อมทําหน้าที่พลเมืองไทยในระบอบประชาธิปไตย หลังได้รับบัตรประจำตัวประชาชนที่ทางเจ้าหน้าที่จากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และฝ่ายปกครองอำเภอเบตง ได้ออกบัตรให้เมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา

น.ส.อามีเน๊าะ มิหิ ประธานหน่วยเลือกตั้งที่ 11 ต.อัยเยอร์เวง กล่าวว่า ที่หน่วยเลือกตั้งนี้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 444 คน ประชาชนตื่นตัวมาก มาใช้สิทธิ์กันตั้งแต่เช้า การลงคะแนนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และนอกจากจะมีประชาชนในหมู่บ้านมายืนเข้าแถวรอใช้สิทธิ์กันแล้ว ยังมีพี่น้องกลุ่มโอรัง อัสลี เดินทางมาใช้สิทธิ์ด้วย ถือเป็นการใช้สิทธิ์ครั้งแรกในชีวิต

นายเซ็ง รักษ์ฮาลา โอรังอัสลี ที่เดินทางมาใช้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. เล่าเป็นภายาวีว่า เจ้าหน้าที่ดูแลดีมาก ให้คำแนะนำเกี่ยวกับขั้นตอนการใช้สิทธิ์เป็นอย่างดี ไม่เกิดความสับสน ใช้สิทธิ์ได้อย่างสะดวก และอยากได้ ส.ส.มาพัฒนา ต.อัยเยอร์เวง ทำถนนหนทางทางเข้าหมู่บ้านให้ดีกว่าเดิม สร้างที่พักอาศัยให้กลุ่มโอรังอัสลี พัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวบ้านและชาวอัสลีในหมู่บ้านนากอแห่งนี้ พร้อมทั้งฟื้นฟูการท่องเที่ยวบ่อน้ำร้อนนากอให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ชาวบ้านและชาวอัสลีจะได้มีงานทำ

sakaibetong14052

สำหรับในพื้นที่บ้านนากอ หมู่ 9 ต.อัยเยอร์เวง มีพี่น้องโอรัง อัสรี อาศัยอยู่จำนวนทั้งหมด 60 คน มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 24 คน กลุ่มนี้เป็นญาติพี่น้องกันหมด จึงใช้นามสกุลว่า “รักษ์ฮาลา” เหมือนกันทุกคน

@@ นราธิวาสปิดหีบเลือกตั้ง ชาวบ้านรอลุ้นนับคะแนน

ส่วนบรรยากาศช่วงหลังปิดหีบเลือกตั้ง ส.ส. ในพื้นที่ จ.นราธิวาส เขต 1 อำเภอเมืองนราธิวาส ได้มีฝนได้ตกลงมาก่อนปิดหีบเล็กน้อย ทำให้บางหน่วยเจ้าหน้าที่ต้องขนย้ายเอกสารบางส่วนเพื่อไม่ให้ถูกฝนสาด

ทันทีที่ปิดหีบ เวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับการนับบัตรลงคะแนนทั้ง 2 แบบที่หน่วยเลือกตั้งทันที ก่อนส่งคะแนนไปยังหน่วยเลือกตั้งกลาง ซึ่งเขตอำเภอเมืองนราธิวาส มีการรวมคะแนน ณ ที่ว่าการอำเภอเมือง ขณะเดียวกันบริเวณหน่วยเลือกตั้งมีประชาชนที่ไปรอติดตามผลการนับคะแนนและลุ้นพรรคการเมืองหรือผู้สมัครที่ตนเองชื่นชอบ ไปยืนรอสังเกตการณ์การนับคะแนนยกันอย่างหนาตา โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกระจายกำลังดูแลความปลอดภัยโดยรอบ

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา