ข่าวต่างประเทศ

กลาโหมสหรัฐอเมริกา กล่าว “บอลลูนสอดแนมของจีน” ยังไม่ได้เก็บข้อมูลขณะบินเหนือน่านฟ้าสหรัฐอเมริกา

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา หรือ เพนตากอน นั้นเปิดเผยข้อมูลจากการตรวจสอบล่าสุดเกี่ยวกับบอลลูนของจีนที่ต้องสงสัยว่าถูกใช้สอดแนม ขณะที่ลอยผ่านน่านฟ้าสหรัฐฯ จากรัฐอแลสกามายังชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาว่า บอลลูนดังกล่าวยังไม่ได้เก็บข้อมูลใด ๆ

ถ้อยแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากทางการสหรัฐฯ รับทราบผลการวิเคราะห์ซากบอลลูนที่ถูกยิงโดยหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ซึ่งเหตุการณ์บอลลูนสอดแนมดังกล่าวได้สร้างความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

พันเอก (พิเศษ) แพท ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า ทางการสหรัฐฯ รับทราบว่าบอลลูนดังกล่าวมีศักยภาพในการสอดแนมและจัดเก็บข้อมูลข่าวกรองได้

“การตรวจสอบของเราในตอนนี้พบว่า บอลลูนดังกล่าวยังไม่ได้เก็บข้อมูลในระหว่างที่ลอยผ่านน่านฟ้าสหรัฐฯ” โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าว พร้อมทั้งระบุด้วยว่ามาตรการป้องกันของทางการสหรัฐฯ มีส่วนทำให้บอลลูนดังกล่าวไม่สามารถที่จะเก็บข้อมูลไปได้

อย่างไรก็ตาม พันเอก (พิเศษ) ไรเดอร์ ไม่ได้ให้คำยืนยันต่อรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลที่ระบุว่า อุปกรณ์ส่วนหนึ่งของบอลลูนสอดแนมดังกล่าวผลิตโดยบริษัทสัญชาติอเมริกัน เขาบอกเพียงว่า โดรนของจีนในอดีตเคยใช้ชิ้นส่วนจากสหรัฐฯ ที่มีจำหน่ายทั่วไป

จาก BBC