ข่าวต่างประเทศ

เกาหลีใต้ เตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือยูเครน 5 พันล้านบาท

ผู้นำเกาหลีใต้เดินทางไปเมืองหลวงของยูเครนโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เพื่อแสดงความเป็นมิตรกับยูเครนท่ามกลางภาวะสงคราม หลังการเข้าร่วมประชุมสุดยอดนาโตที่เมืองหลวงของลิทัวเนีย เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (16 ก.ค.2566) โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนให้การต้อนรับยุน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเคียฟ หลังจากผู้นำเกาหลีใต้เดินทางเยือนยูเครนโดยไม่แจ้งล่วงหน้าเพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับยูเครนท่ามกลางภาวะสงคราม

ผู้นำเกาหลีใต้ประกาศเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจาก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3,400 ล้านบาท เมื่อปีที่แล้วเป็น 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 5,000 ล้านบาทในปีนี้

นอกจากนี้ยังเตรียมขยายขอบเขตการสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ไม่ทำอันตรายถึงชีวิตให้ยูเครนใช้รับมือกับการรุกรานของรัสเซีย หลังจากส่งหมวกนิรภัยและเสื้อเกราะกันกระสุนเมื่อปีที่แล้ว

แนวคิดของผู้นำเกาหลีใต้ในการให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครนถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเกาหลีใต้ยึดมั่นในนโยบายไม่จัดส่งอาวุธไปยังพื้นที่ความขัดแย้งทั่วโลกมาโดยตลอด

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเตือนว่าการตัดสินใจส่งอาวุธให้ยูเครนอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ของรัสเซียกับเกาหลีใต้ในด้านการค้าและดุลอำนาจบนคาบสมุทรเกาหลี