ข่าวต่างประเทศ

เวียดนามสั่งแบนหนัง “บาร์บี้” ไม่พอใจภาพแผนที่ทะเลจีนใต้

เวียดนามได้สั่งแบนภาพยนตร์เรื่อง “บาร์บี้” ที่กำลังจะเข้าฉายในเร็วๆ นี้ หลังปรากฏฉากที่มีแผนที่ที่จีนแสดงการอ้างสิทธิในทะเลจีนใต้ โดยเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่โต้แย้งการอ้างสิทธิของจีนในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด

ภาพยนตร์เกี่ยวกับตุ๊กตาชื่อดัง มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 21 กรกฎาคมนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าฉากใดของหนังที่แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของเวียดนาม เรียกว่า “ภาพที่ไม่เหมาะสม” ที่เป็นเส้นประ 9 เส้นของจีน ซึ่งจีนใช้ในแผนที่ของตนในทะเลจีนใต้ เพื่อแสดงการอ้างสิทธิเหนือดินแดนดังกล่าว

รัฐบาลจีนสร้างฐานทัพบนเกาะเทียมในพื้นที่ทะเลจีนใต้มาหลายปีแล้ว และมักจะนำเรือออกลาดตระเวนเป็นระยะๆ เพื่อพยายามอ้างสิทธิเหนือดินแดนของตน ในปี 2559 ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ตัดสินไม่ยอมรับการอ้างสิทธิของจีนในทะเลจีนใต้ แต่รัฐบาลจีนไม่ยอมรับคำตัดสินดังกล่าว

ภาพยนตร์บาร์บี้ ที่ผลิตโดยสตูดิโอภาพยนตร์วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ไม่ใช่ภาพยนตร์เรื่องแรกที่ถูกเวียดนามสั่งแบนเนื่องจากประเด็นเส้นประ 9 เส้น

ในปี 2562 ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Abominable หรือ “เอเวอเรสต์ มนุษย์หิมะเพื่อนรัก” ของค่ายดรีมเวิร์กส์ ถูกสั่งแบนด้วยเหตุผลเดียวกัน สามปีต่อมา ภาพยนตร์แอ็กชันเรื่อง Uncharted หรือ “ผจญภัยล่าขุมทรัพย์สุดขอบโลก” ของค่ายโซนี ก็ตกเป็นเป้าของหน่วยงานพิจารณาภาพยนตร์ของเวียดนาม ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบในการออกใบอนุญาตและเซนเซอร์ภาพยนตร์ต่างประเทศ

เมื่อ 2 ปีก่อน ละครแนวสายลับของออสเตรเลีย เรื่อง “ไพน์ แก็ป” (Pine Gap) ถูกเน็ตฟลิกซ์ถอดออกจากตลาดเวียดนาม หลังได้รับการร้องเรียนจากทางการ

จีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน มาเลเซีย และบรูไน ต่างอ้างสิทธิในทะเลจีนใต้ โดยเวียดนามมักจะกล่าวหาเรือของจีนอยู่บ่อยครั้งว่ารุกล้ำอธิปไตยของตน


ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์