ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

“บิ๊กโจ๊ก” แอ่นอก ส่วยดอกไม้ไฟมีจริง

bigjokemuno02080

“บิ๊กโจ๊ก” ตรวจที่เกิดเหตุพลุระเบิดมูโนะ นราธิวาส ขอหมายจับ 2 สามีภรรยาเจ้าของโกดัง ขยายผล “ตัวจริงหรือนอมินี” พร้อมสอบ 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากพบละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดนด้วย สั่งย้าย “จ่าฟาโร” หลังว่อนโซเชียลฯเป็นมือเก็บส่วยธุรกิจสีเทา ยอมรับส่วยมีจริง ใครบอกไม่มีเป็นเรื่องโกหก

เมื่อเวลา 13.30 น. วันพุธที่ 2 ส.ค.66 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ลงพื้นที่ตลาดมูโนะ หมู่ 1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อไปดูจุดเกิดเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด โดยมี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (รอง ผบช.ภ.9) และ พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิาส (ผบก.ภ.จว.นราธิวาส) รอต้อนรับและนำตรวจดูความเสียหายที่เกิดขึ้น

จุดที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ คือ จุดต้นตอของดอกไม้ไฟที่อยู่ในโกดังระเบิด ซึ่งมีความรุนแรง และคาดว่าเมื่อเปรียบเป็นระเบิด จะมีน้ำหนักมหาศาล ไม่น่าจะมีการสร้างโกดังเก็บดอกไม้ไฟในบริเวณชุมชนเช่นนี้

จากนั้น รอง ผบ.ตร.ได้ไปประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบรายงานความคืบหน้าการคลี่คลายคดี ที่ห้องประชุม สภ.สุไหงโก-ลก

@@ ขู่ฟัน “จนท. 5 หน่วยงาน” หากละเลย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่มากำกับดูแลคดีเอง ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับพี่น้องทั้งหมด สิ่งสำคัญที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนก็คือ การเร่งรัดนำความเป็นธรรมสู่ประชาชน โดยการเร่งดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนการออกหมายจับ ทางผู้การตำรวจได้ประสานทางศาลออกหมายจับไปแล้ว 2 ราย ก็คือตัวเจ้าของโกดัง ทั้งสามีและภรรยา ซึ่งขณะนี้ไม่ได้เข้ามอบตัว แต่หลบหนีอยู่

“ในทางคดีจะขยายต่อตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง เพราะเรื่องของวัตถุต่างๆ พลุหรือวัตถุไวไฟเหล่านี้ มันมีกฏหมายควบคุมอยู่ 5 หน่วยงานด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงอุตสาหกรรม หน่วยงานทหาร กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงกระทรวงมหาดไทย ยังนับรวมไปถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำง่ายๆ แบบตรงไปตรงมา ใครอนุญาตอันดับแรกก่อน เมื่ออนุญาตแล้วมีการลงมากำกับตรวจตราหรือไม่ ถ้าไม่มีการกำกับตรวจตรา มีการอนุญาตโดยมิชอบ ก็ต้องดำเนินคดีในส่วนนี้ด้วย”

@@ ย้ำในชุมชน ตั้งโกดังเก็บพลุไม่ได้แน่

bigjokemuno02084

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่วันนี้ จุดเกิดเหตุเป็นแหล่งชุมชนทั้งหมด ซึ่งดูจากสายตา ไม่สามารถตั้งเป็นสถานที่เก็บวัตถุไวไฟเหล่านี้ได้ เราจะดูการอนุญาตตั้งแต่ อบต. เรื่องการลงมากำกับเรื่องสาธารณสุข คือทุกส่วนที่มีหน้าที่ต้องเข้ามาดำเนินการ ถ้าไม่ดำเนินการจนเกิดความเสียหายฉับพลันอย่างนี้ แน่นอนมันเป็นความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มันจะไม่จบแค่เจ้าของโรงงาน 2 คน ต้องมาไล่ต่อเรื่องความรับผิดชอบของใคร มีหน้าที่แล้วทำหน้าที่เมื่อเกิดเหตุก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าท่านไม่ทำหน้าที่แล้วเกิดเหตุ แบบนี้เป็นเรื่องของการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตอนนี้ดำเนินคดีในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายในเบื้องต้น

@@ เด้ง “จ่าตำรวจ” หลังโดนกล่าวหา “พ่อบ้านเก็บส่วย”

“ขณะนี้ทาง ผบ.ตร.มีคำสั่งให้ผู้กำกับ รองผู้กำกับ สารวัตรสืบสวน และสารวัตรปราบปราม สภ.มูโนะ ไปช่วยราชการแล้ว เพื่อจะได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ส่วนกรณี จ.ส.ต.รายหนึ่งของ สภ.มูโนะ ที่ถูกระบุว่าเป็นคนเก็บส่วยธุรกิจสีเทา ก็ได้มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการไว้ก่อนเช่นกัน ตอนนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ ซึ่งก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ถ้าตรวจสอบพบการกระทำผิดก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมายทั้งหมด”

@@ “สองสามีภรรยา” เจ้าของพลุหรือนอมินี

bigjokemuno02081

ส่วนกรณีจะมีนักการเมืองท้องถิ่นเกี่ยวข้องกับคดีนี้หรือไม่นั้น รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลส่วนนี้ ต้องตรวจสอบไปตามลำดับว่า สองสามีภรรยาเป็นเจ้าของจริง หรือว่าเป็นแค่นอมินี ถ้าเป็นเจ้าของจริงก็โอเค แต่ถ้าไม่ใช่ก็จะไล่ต่อไปทั้งหมด ตอนนี้เราอย่าไปปักใจว่าเราไปปกป้องใคร

“แค่ยศจ่ามันเล็กไป มันแค่เป็นปลายทาง องค์กรตำรวจเป็นองค์กรที่ใหญ่ ก็ต้องยอมรับว่าเรามีตำรวจ 2 แสนกว่าคน จะบอกว่าไม่มีส่วยมันโกหก แต่ที่วันนี้องค์กรอยู่ได้ เพราะมันมีคนดีมากกว่าคนไม่ดี” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุ

@@ ย้าย “จ่าฟาโร” เข้า ศปก.

ส่วนบรรยากาศที่ สภ.มูโนะ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แม้จะมีคำสั่งย้าย 4 เสือของ สภ.มูโนะ ไปแล้ว และล่าสุดได้มีคำสั่งย้าย จ.ส.ต.มาหามัดฟาโร ตันยีนายู ผู้บังคับหมู่งานจราจร (ผบ.หมู่ จร.) สภ.มูโนะ เพิ่มเติมอีก 1 นาย ไปช่วยราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (ศปก.ภ.จว.นราธิวาส)

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก จ.ส.ต.มาหามัดฟาโร หรือ “จ่าฟาโร” ถูกกล่าวหาในสื่อโซเชียลมีเดียว่า เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.มูโนะ ที่คอยทำหน้าที่เก็บส่วยจากนักธุรกิจสีเทาในพื้นที่ เพื่อนำไปส่งให้ผู้บังคับบัญชา

ส่วนผู้ที่จะมาทำหน้าที่รักษาราชการแทนผู้กำกับการ สภ.มูโนะ หลังจากที่มีคำสั่งโยกย้ายไปแล้วนั้น จนถึงขณะนี้ พล.ต.ต.อนุรุธ ยังไม่มีคำสั่งแต่งตั้งใครมาทำหน้าที่อย่างเป็นทางการ แต่คาดว่า น่าจะมีการมอบหมายให้ พ.ต.อ.อดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส มาทำหน้าที่รักษาการแทนไปก่อน

ที่มา : isranews