ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

เด้ง 4 ตำรวจมูโนะเซ่นพลุระเบิด

policemuno01080

ผบ.ตร.สั่งเอง เด้ง 4 ตำรวจมูโนะ เปิดทางสอบสวนปล่อยปละละเลย พลุ-ดอกไม้ไฟล็อตใหญ่โผล่กลางชุมชนจนเกิดระเบิดหรือไม่ อีกด้านไร้วี่แวว 2 สามีภรรยาเจ้าของโกดังมอบตัวพนักงานสอบสวน เตรียมออกหมายจับ พบเส้นทางวัตถุไวไฟมรณะมาจากหาดใหญ่ มท.1 ลงพื้นที่สั่งล้อมคอก 878 อำเภอทั่วไทยตรวจเข้มนำเข้าวัตถุอันตราย

วันอังคารที่ 1 ส.ค.66 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มอบหมายให้ พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (ผบก.ภ.จว.นราธิวาส) มีคำสั่งย้ายข้าราชการตำรวจ สภ.มูโนะ จำนวน 4 นาย ประกอบด้วย ผู้กำกับการ (ผกก.), รองผู้กำกับการฝ่ายป้องกันและปราบปราม (รอง ผกก.ป.), สารวัตรปราบปราม (สว.ป.) และ สารวัตรสืบสวน (สว.สส.) ส่วนอีก 1 ตำแหน่ง คือ รอง ผกก.สส.เสียชีวิตไปแล้ว เป็นตำแหน่งว่าง โดยให้ทั้ง 4 นายไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (ศปก.ภ.จว.นราธิวาส) พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบส่วยพลุระเบิด ตามที่มีการแฉข้อมูลผ่านสื่อสังคมออไลน์

ทั้งนี้ หากพบความผิดจริง ให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันที และสั่งให้ติดตามตัวเจ้าของโกดังมารับโทษให้ได้ แม้จะหลบหนีไปต่างประเทศ หลังศาลอนุมัติหมายจับ เร่งขยายผลดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทุกราย

สำหรับรายชื่อนายตำรวจที่ถูกสั่งย้าย ทราบชื่อ 3 นาย ประกอบด้วย พ.ต.อ.สุธาเวชช์ ธารีไทย ผู้กำกับการ สภ.มูโนะ, พ.ต.ท.อาลี วาเด็ง รอง ผกก.ป. และ พ.ต.ต.ณเชษ มณีโรจน์ สว.ป.

@@ สองสามีภรรยาเจ้าของโกดัง “ล่องหน”

policemuno01082

ขณะที่ความคืบหน้าภายหลังตำรวจ สภ.มูโนะ ออกหมายเรียก 2 สามีภรรยา คือ นายสมปอง ณะกุล อายุ 42 ปี และ นางสาวปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ ภรรยา อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของโกดังเก็บดอกไม้เพลิงที่เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา และทางตำรวจให้ข่าวว่าจะเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันอังคารที่ 1 ส.ค.นั้น ปรากฏว่าตลอดทั้งวันไม่มีวี่แววของทั้งสองคน

มีรายงานว่า พนักงานสอบสวนกำลังพิจารณาขออนุมัติศาลออกหมายจับ ในข้อหาก่อให้เกิดระเบิดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย, ความผิดเกี่ยวกับการครอบครองวัตถุระเบิด ประทัด และดอกไม้เพลิง และฝ่าฝืนประกาศ ผอ.รมน.ภาค 4 เนื่องจากจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่เฉพาะ มีกฎหมายควบคุมการจำหน่ายดอกไม้เพลิง การครอบครองพลุและประทัดจำนวนมากต้องได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ การพิจารณาออกหมายจับ ไม่ต้องรอออกหมายเรียกเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากตามหลักกฎหมายระบุว่า หากเป็นความผิดอัตราโทษจำคุกเกิน 3 ปี ไม่ต้องออกหมายเรียกก็ได้

พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (รอง ผบช.ภ.9) กล่าวว่า บุคคลที่เกี่ยวข้องมีประมาณ 3 ราย สำหรับเจ้าของโกดัง ตอนนี้ได้ติดต่อประสานมาแล้วว่า จะเข้าพบเจ้าหน้าที่ภายใน 1-2 วันนี้

“ส่วนข้อสงสัยที่สังคมตั้งคำถามว่า เจ้าหน้าที่ปล่อยให้นำพลุ ดอกไม้เพลิง เข้ามาในพื้นที่ได้อย่างไรนั้น เรื่องนี้ถึงอย่างไรก็ต้องถูกดำเนินคดี เนื่องจากไม่มีใบอนุญาต ซึ่งพยานหลักฐานตรงนี้ชัดเจนว่า มีความผิดแน่นอน ส่วนเส้นทางลำเลียง ทราบแล้วว่า มาจากบริษัทจัดจำหน่ายที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งตรวจสอบแล้วมีหลักฐานการจำหน่ายซื้อขายอย่างถูกต้อง รอแค่ตรวจว่าปริมาณที่ส่งมาตรงกันหรือไม่” รองผบช.ภ.9 ระบุ

@@ มท.1 ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัย

policemuno010860

วันเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนราธิวาส เพื่อติดตามสถานการณ์โกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ที่ตลาดมูโนะ หโดยได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ พร้อมมอบนโยบาย

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวในที่ประชุมช่วงหนึ่งว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชน ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และทุกภาคส่วนที่ให้การช่วยเหลือดูแลประชาชน สิ่งสำคัญคือเรื่องของการฟื้นฟู สามารถใช้งบประมาณจาก ปภ. (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย) ฝากเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ ส่วนการใช้งบประมาณจากกองทุนสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เร่งสำรวจและแจ้งข้อมูลโดยเร็ว เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนต่อไป

จากนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เดินทางไปยังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ณ บริเวณสถานที่เกิดเหตุ พบปะพูดคุยกับเครือญาติของผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวจำนวนหนึ่ง และเข้าไปดูจุดเกิดเหตุ พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือชาวบ้าน ก่อนจะเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เพื่อมอบกระเช้าและเงินบำรุงขวัญแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 10 ราย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า กรมการปกครองมีอำนาจหน้าที่ในการอนุญาตเกี่ยวกับพลุและระเบิดเพลิง สัปดาห์หน้าจะไปสำรวจว่าที่ใดบ้างที่ไม่ได้รับอนุญาตและขออนุญาตไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ที่น่าสนใจคือผู้ประสบเหตุบอกกับตนว่า รู้ว่าขาย แต่ไม่รู้ว่าเก็บไว้มากเแค่ไหน แต่ถ้าไปซื้อจะมีขาย ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้จะมีนักการเมืองหรือผู้ใหญ่ในพื้นที่รับสินบนหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องสืบสวนต่อไป ทางมหาดไทยไม่เกี่ยว

@@ หนังสือด่วนสั่ง 878 อำเภอตรวจเข้มนำเข้าดอกไม้เพลิง

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการปกครอง ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงนายอำเภอทั้ง 878 อำเภอทั่วประเทศ กำชับแนวทางการควบคุม ตรวจสอบผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง พร้อมกับสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกัน ควบคุม ตรวจสอบเกี่ยวกับการดำเนินการของผู้รับใบอนุญาตให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และให้การดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืนฯ อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำอีก

@@ “บิ๊กป้อม-ผู้กอง” บริจาคกระเบื้องหลังคา 15,000 แผ่น

policemuno010871

วันเดียวกันนี้ มีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ร่วมกันบริจาคกระเบื้องมุงหลังคา จำนวน 15,000 แผ่น โดยมอบหมายให้ นายสัมพันธ์ มะยูโซะ และ นายอามินทร์ มะยูโซะ สส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ และ “กลุ่มเพื่อน สส.บีลา” มอบให้ชาวบ้านนำไปเปลี่ยนแทนหลังคาเก่าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิด ซึ่งหากไม่เพียงพอ จะมีการบริจาคเพิ่มอีก

@@ พบฝุ่นละอองสารเคมี กระทบเด็ก-ผู้สูงอายุ

policemuno010880

นายแพทย์มาหะมา เมาะมูลา ผอ.โรงพยาบาลเจาะไอร้อง ในนามของสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า พื้นที่ตลาดมูโนะเป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัย มีฝุ่นละอองสารเคมีอันเกี่ยวเนื่องกับดอกไม้เพลิงที่ระเบิดฟุ้งกระจายทั่วบริเวณ ไม่ควรที่พาเด็กเล็กหรือคนชราเข้าพื้นที่ดังกล่าว

“ล่าสุดจากการออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการในจุดเกิดเหตุ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจมากที่สุด รองลงมาเป็นเรื่องของนอนไม่หลับ ซึ่งเป็นผลพวงจากเหตุระเบิด และเกิดจากการตกใจที่มีอาการรุนแรง หรือจิตหลอน” นพ.มาหะมา ระบุ

ที่มา : isranews