ข่าวต่างประเทศ

จีนร่างกฎหมายจำกัดเวลา บังคับเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ใช้สมาร์ทโฟนได้ไม่เกิน 2 ชม.ต่อวัน

ทางการจีนตั้งเป้าลดการใช้เวลาบนหน้าจอสมาร์ทโฟนของเด็ก เตรียมออกกฎจำกัดจำนวนชั่วโมงและห้ามใช้งานช่วงดึก 

หน่วยงานด้านอินเตอร์เน็ตของจีนเสนอร่างกฎหมายเรื่องการใช้งานสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยต้องการให้มีโหมดสำหรับผู้เยาว์ (Minor Mode) เพื่อจำกัดการใช้งานไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมง และห้ามไม่ให้ใช้งานได้ในช่วง 22.00 – 06.00 น.

โดยร่างกฎหมายฉบับนี้จะอนุญาตให้เด็กอายุ 16-18 ปีใช้สมาร์ทโฟนไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน และลดลงมาเหลือ 1 ชั่วโมงสำหรับเด็กอายุ 8-16 ปี ขณะที่เด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี จะให้ใช้ได้ 40 นาที

ปัจจุบันร่างกฎหมายดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ไปจนถึง 2 ก.ย. นี้ แต่หลังจากมีรายงานเรื่องนี้ออกมา ก็ทำให้หุ้นบริษัทเทคโนโลยีของจีนราคาร่วงไปตามๆ กัน

เมื่อส.ค. 2021 ทางการจีนเคยออกกฎในการจำกัดเวลาการเล่นเกมออนไลน์ของเด็กให้อยู่ที่ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์มาแล้ว และออกรายงานอ้างว่าสามารถขจัดปัญหาเด็กติดเกมได้เมื่อปลายปีก่อน

สำหรับประเทศจีนนั้น ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ตเข้มงวดที่สุดในโลก ทั้งการปิดกั้นไม่ให้ใช้โซเชียลมีเดียและบริการต่างๆ ของฝั่งตะวันตก อีกทั้งยังพร้อมที่จะเซ็นเซอร์เนื้อหาต่างๆ ที่ทางการมองว่าอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงอยู่บ่อยครั้ง