ข่าวต่างประเทศ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยัน พร้อมส่งมอบเครื่องบิน F-16 ให้ยูเครน ทันทีที่การฝึกฝนนักบินเสร็จสิ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหรัฐฯ ได้อนุมัติให้เดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์ ส่งมอบเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้กับยูเครนแล้ว เพื่อใช้ในการปกป้องดินแดนจากการรุกรานของรัสเซีย โดยจะเริ่มทำการจัดส่งให้หลังจากที่นักบินของยูเครนผ่านการฝึกฝนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลดังกล่าวมาจากจดหมายของนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ส่งให้กับทางเดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทั้งสองประเทศได้ขอคำยืนยันจากสหรัฐฯ ในการส่งมอบเครื่องบินทางทหารให้กับยูเครน

ข้อความส่วนหนึ่งในจดหมายฉบับดังกล่าวที่ทางรอยเตอร์สได้รับระบุว่า สหรัฐฯ พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งการจัดส่งเครื่องบินรบ F-16 ให้กับยูเครน และการฝึกนักบินของยูเครนโดยครูฝึกบิน F-16 ที่ได้รับอนุญาต สถานการณ์ปัจจุบันยังคงวิกฤตสำหรับยูเครนในการที่จะปกป้องตนเอง ต่อการที่รัสเซียคุกคามและใช้ความรุนแรงต่ออธิปไตยของยูเครน

ที่ผ่านมา ยูเครนได้มีการร้องขอความช่วยเหลือในการนำเครื่องบินรบ F-16 เข้ามาใช้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ขณะที่มีรายงานจากแหล่งข่าวอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่า เครื่องบิน F-16 คงมีส่วนช่วยยูเครนเพียงเล็กน้อยในการโต้กลับ และจะไม่ใช่จุดเปลี่ยนสำคัญในสงคราม เมื่อพิจารณาจากระบบป้องกันทางอากาศของรัสเซียและการขับเคี่ยวกันบนน่านฟ้าของยูเครน

ซึ่งล่าสุดทาง ยูริ อิห์นาต โฆษกกองทัพอากาศยูเครน ก็เพิ่งจะออกมายอมรับว่า ยูเครนอาจไม่สามารถใช้เครื่องบิน F-16 ได้ทันภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวของปีนี้

ปัจจุบัน นักบินของยูเครนมีกำหนดการที่จะเข้าฝึกการใช้งานเครื่องบิน F-16 ภายในเดือนนี้ที่ประเทศเดนมาร์ก โดยมีแนวร่วม 11 ชาติเข้าร่วมในการฝึกฝนครั้งนี้ ซึ่งทาง โทรเอลส์ โพลเซน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมของเดนมาร์กเผยเมื่อเดือนก่อนว่า ทางเดนมาร์กคาดหวังที่จะเห็นผลลัพธ์จากการฝึกในช่วงต้นปี 2024