ข่าวในประเทศ

ประชาชาติเสนอร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก 3 คำสั่ง คสช. คืนจิตวิญญาณ ศอ.บต.

27 ก.ย.66 นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ โฆษกพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย ส.ส. พรรคประชาชาติทั้ง 7 คน ยื่นญัตติต่อสภาผู้แทนราษฎร เสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 98/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557, คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 14/2559 ลงวันที่ 4 เมษายน 2559 และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 57/2559 ลงวันที่ 15 กันยายน 2559 เพื่อให้อำนาจในการพัฒนาเป็นไปตาม พ.ร.บ.การบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553 ซึ่งเป็นกฎหมายเดิมและใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน (พ.ร.บ.ศอ.บต.) แต่โครงสร้างและการทำงานของ ศอ.บต.เปลี่ยนไปเพราะคำสั่ง คสช.ดังกล่าว

โดยร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช.ทั้ง 3 ฉบับนี้ ทางพรรคประชาชาติเคยอภิปรายเสนอความเห็นต่อรัฐบาลในช่วงที่มีการแถลงนโยบายก่อนหน้านี้แล้ว

prachachatspokesman27093

นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า หากจะมีการพัฒนาพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะต้องทำให้ ศอ.บต. เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.การบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553 เหมือนเดิม หมายความว่าต้องยกเลิกคำสั่ง คสช. ทั้ง 3 ฉบับ

ทั้งนี้การยกเลิกคำสั่ง คสช. เป็นไปได้ 2 วิธี คือ

  • 1. ยื่นญัตติเสนอเป็นพระราชบัญญัติเพื่อให้ยกเลิกคำสั่ง คสช. โดยยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรโดยพรรคการเมืองหรือจะโดยมติ ครม.ก็ได้ แต่ทั้งนี้พรรคประชาชาติในฐานะที่เป็นพรรคที่อยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เราได้มีการร่างหนังสือเป็นญัตติเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรไว้แล้วตามหนังสือฉบับนี้

หรือ

  • 2. ออกมติ ครม.ยื่นร่างกฎหมายยกเลิกคำสั่ง คสช.

“เราก็หวังว่าสภาผู้แทนราษฎรจะบรรจุเข้าระเบียบวาระเพื่อพิจารณาต่อไป หรือทางรัฐบาลเองก็อาจจะยื่นโดยอาศัยมติ ครม. เพื่อที่จะทำให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านเร็วขึ้นได้เหมือนกัน”

นายกมลศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เมื่อทาง ศอ.บต.มีเลขาธิการคนใหม่แล้ว พรรคประชาชาติตอบรับในส่วนของเลขาธิการ ศอ.บต. คนใหม่ คือ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ จึงอยากให้มีการยกเลิกคำสั่ง คสช.ทั้ง 3 ฉบับ เพื่อให้ ศอ.บต. ได้สามารถดำเนินกิจการและพิจารณาอนุมัติงบประมาณให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ ศอ.บต.

ที่มา: สำนักข่าวอิศรา