ข่าวต่างประเทศ

กองทัพยูเครน “ตีฝ่า” แนวป้องกัน “ฟันมังกร” ของรัสเซีย สำเร็จแล้วจริงหรือ ?

A soldier of Ukraine’s 3rd Separate Assault Brigade looks on against the background of an APC near Bakhmut, the site of fierce battles with the Russian forces in the Donetsk region, Ukraine, Monday, Sept. 4, 2023. (AP Photo/Libkos)

นายพลยูเครนประกาศว่า กองทัพยูเครนได้ “ตีฝ่า” แนวป้องกันของรัสเซียทางตอนใต้สำเร็จแล้ว แต่คำกล่าวอ้างนี้ เป็นจริงแค่ไหน ?

ยูเครนได้เริ่มยุทธการตอบโต้รัสเซียในช่วงต้นเดือน มิ.ย. เพื่อผลักดันกองทัพรัสเซียให้ออกไปจากดินแดนที่ยึดครอง โดยยูเครนได้ปฏิบัติการโจมตีรัสเซียบริเวณแนวรบ 3 จุด ตลอดแนวรบด่านหน้าความยาว 965 กิโลเมตร

แนวรบบนพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองซาโปริซเซีย ถือเป็นชัยภูมิสำคัญที่สุดในเวลานี้

หากกองทัพยูเครนสามารถบุกโจมตีไปยังเส้นทางออกสู่ทะเลอาซอฟได้สำเร็จ จะสามารถตัดช่องทางขนส่งเสบียงที่เชื่อมระหว่างเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน ของรัสเซีย มายังแคว้นไครเมียได้

แต่ยูเครนยังรุกคืบในแนวรบดังกล่าวไม่ได้มากนัก ยกเว้นบริเวณรอบหมู่บ้านโรโบไทน์ และเมืองเวอร์โบฟ ในภูมิภาคซาโปริซเซีย ซึ่งอยู่ในพื้นที่แถบสีม่วงตามแผนที่ด้านบน

หากยูเครนสามารถตัดขาดเส้นทางขนส่งเสบียงนี้ได้ หมายความว่า รัสเซียจะไม่สามารถรักษากองกำลังขนาดใหญ่ที่อยู่ในแคว้นไครเมีย ที่รัสเซียผนวกรวมเข้ามาเมื่อปี 2014 ได้

แม้จะเผชิญอุปสรรคมากมาย แต่ตอนนี้ มีรายงานยืนยันการพบทหารยูเครนตีฝ่าแนวป้องกันของรัสเซีย บริเวณแนวรบทางใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบีบีซีได้ตรวจสอบวิดีโอที่ปรากฏบนสังคมออนไลน์ 9 ชิ้น ตลอดแนวหน้าใกล้เมืองเวอร์โบฟ เพื่อยืนยันรายงานดังกล่าว