ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

แม่ทัพ 4 ฮึ่ม! ยุบ กอ.รมน.ได้แต่พื้นที่ต้องสงบ – นายกฯนัดแถลงผลงาน

แรงกดดันสำคัญในวาระที่ไฟใต้ดำเนินมาใกล้จะครบ 20 ปี ไม่ใช่แค่สถานการณ์ในพื้นที่ที่ยังไม่สงบราบคาบจริงเท่านั้น

แต่ปัจจุบันยังมีแรงกดดันจากฝ่ายการเมืองที่ต้องการรื้อนโยบายดับไฟใต้ เพื่อลดบทบาทกองทัพ และยุบ กอ.รมน. ซึ่งเป็นเจ้าภาพหลักในภารกิจนี้อยู่ในปัจจุบันด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ ศปป.5 กอ.รมน. นำสื่อมวลชนจากส่วนกลางลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

“ทีมสื่อ” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ถึงประเด็นร้อนในทางการเมือง ว่าด้วยข้อเสนอยุบ กอ.รมน.

แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวตอนหนึ่งว่า เรื่องการยุบ กอ.รมน.หรือไม่ เป็นความคิดที่ปิดกั้นไม่ได้ ถ้ามีความจำเป็นต้องยุบ กอ.รมน. ต้องมั่นใจว่าพื้นที่นั้นจะต้องไม่เกิดเหตุรุนแรง พื้นที่จะต้องปลอดภัยสงบสุขเหมือนจังหวัดอื่นๆ

ยืนยันว่าที่ผ่านมา กอ.รมน.ทำงานกันแบบบูรณาการ คำว่า กอ.รมน. มีขึ้นมาตั้งแต่ปี 2511 เพื่อพัฒนา ไม่ใช่มีไว้ต่อสู้ และไม่ใช่หน่วยงานของทหาร เพราะเป็นการร่วมกันทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายพลเรือน และฝ่ายปกครอง ฉะนั้นการยุบหรือไม่ยุบต้องดูว่ามีเหตุผลอะไรมากกว่า

@@ นายกฯ จ่อแถลงแผน กอ.รมน.-แผนสันติสุขชายแดนใต้

จะว่าไปข้อเรียกร้องจากบางฝ่าย โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลที่ให้ยุบ กอ.รมน. และยุติภารกิจการเป็น “เจ้าภาพดับไฟใต้” นั้น ต้องถือว่า “จบข่าว” ในสมัยรัฐบาลชุดนี้ เพราะนายกฯเศรษฐา ทวีสิน และรัฐบาลเพื่อไทยไม่มีนโยบายนี้เลย แถมยังร่วมงานกับ กอ.รมน.และกองทัพอย่างแข็งขัน ชื่นมื่น

พล.ต.วินธัย สุวารี โฆษก กอ.รมน. เผยว่า ได้เตรียมความพร้อมในการจัดการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร รวมทั้งงานสรุปผลการปฏิบัติงานและแถลงแผนการปฏิบัติงานประจำปีของ กอ.รมน.ในวันจันทร์ที่ 25 ธ.ค.66 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายกฯเศรษฐา ในฐานะ ผอ.รมน. เป็นประธาน

โดยเวลา 13.00 น. นายกฯ ในฐานะประธานกรรมการฯ จะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พร้อมด้วยรัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงยุติธรรม อัยการสูงสุด ปลัดกระทรวงต่างประเทศ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตลอดจนผู้บัญชาการเหล่าทัพ

ทั้งนี้ ที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับแผนรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2566-2570 และแผนการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ประจำปี 2567 ตลอดจนแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงในปัจจุบัน รวมทั้งประเด็นด้านความมั่นคงที่รัฐบาลให้ความสำคัญ

จากนั้น นายกฯ จะเยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลการปฏิบัติงานที่สำคัญของ กอ.รมน.ส่วนกลาง, กอ.รมน.ภาค 1–4 และ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ต่อด้วยการสรุปผลการปฏิบัติงานและแถลงแผนการปฏิบัติงานประจำปีของ กอ.รมน. พร้อมกล่าวมอบนโยบายเพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติงานความมั่นคงให้แก่หน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. เพื่อร่วมกันบูรณาการแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงทุกมิติ ขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน

ที่มา: isranews.org
ขอบคุณ : เนื้อหาเฉพาะส่วนที่เป็นบทสัมภาษณ์แม่ทัพภาคที่ 4 โดย คุณโชฏิมา จันทร์คง ผู้สื่อข่าวรายการตัวจริงสนามข่าว เนชั่นทีวี และสำนักข่าวอิศรา