ข่าวต่างประเทศ

ฮามาสคุยแลกตัวประกันถ้าอิสราเอลถอยทัพ

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศเปิดเผยแถลงการณ์ของกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์กลุ่มฮามาสความว่า จะไม่มีการเจรจาในประเด็นการแลกเปลี่ยนตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสคุมขังในฉนวนกาซากับนักโทษปาเลสไตน์ที่ถูกจับกุมไปรับโทษในเรือนจำอิสราเอล จนกว่ากองทัพอิสราเอลจะยุติปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำ ฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส เดินทางไปกรุงไคโร อียิปต์ เพื่อหารือกับนายอับ คาเมล หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของอียิปต์ ซึ่งเป็นผู้ไกล่เกลี่ยในการเจรจาหยุดยิงรอบใหม่ระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัลของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กลุ่มฮามาสได้ปฏิเสธข้อเสนอการหยุดยิงชั่วคราวระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งอิสราเอลเสนอหยุดการโจมตีในฉนวนกาซาเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน เพื่อแลกเปลี่ยนตัวประกันสตรีและผู้ป่วยชายที่ยังถูกกลุ่มฮามาสคุมขังในฉนวนกาซา 40 คน กับนักโทษปาเลสไตน์ที่รับโทษหนักในเรือนจำอิสราเอล ต่อมาสำนักข่าวบีบีซีรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ว่า ในการเจรจาระหว่างนายฮานิเยห์กับตัวแทนจากอียิปต์สิ้นสุดลงโดยไม่มีข้อตกลงใดเกิดขึ้น ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ยังรายงานด้วยว่า ผู้นำของกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นอีกกลุ่มที่จับตัวประกันอิสราเอลมาคุมขังในฉนวนกาซาจะเดินทางมาที่กรุงไคโร อียิปต์ เพื่อหารือข้อยุติความขัดแย้งในฉนวนกาซาเช่นกัน

สำหรับความคืบหน้าการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ เพื่อโหวตรับร่างมติที่เสนอโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เรียกร้องให้มีการระงับความรุนแรงระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาทันที เพื่อเปิดทางช่วยเหลือตัวประกันที่เหลือ ส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมเข้าสู่ฉนวนกาซา รวมถึงเพื่อให้มีการยุติความรุนแรงที่ยั่งยืนในพื้นที่ดังกล่าวได้เกิดความล่าช้าอีกครั้งทั้งที่ควรได้ข้อสรุปจากการลงมติในที่ประชุมตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. หลังก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของ UNSC ต้องการแก้ไขข้อความในร่างมติดังกล่าว ทำให้หลายฝ่ายหารืออย่างเข้มข้น เพื่อให้ได้มาซึ่งร่างมติที่สหรัฐฯ สามารถยอมรับได้