ข่าวต่างประเทศ

อิสราเอลลั่นสงครามยังไม่จบง่ายๆ เตรียมเพิ่มความรุนแรงกวาดล้างฮามาสในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ผู้นำอิสราเอล ยืนยันว่าสงครามจะดำเนินต่อไปจนกว่าอิสราเอลจะได้รับชัยชนะในการกวาดล้างกลุ่มฮามาส จะเพิ่มความรุนแรงในการกวาดล้างกลุ่มฮามาสในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2566 นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เดินทางไปเยี่ยมพบปะเหล่าทหารที่อยู่ระหว่างร่วมปฏิบัติการในฉนวนกาซา โดยกล่าวให้ความมั่นใจกับทหารอีกครั้งว่าสงครามจะดำเนินต่อไป จนกว่าอิสราเอลจะได้รับชัยชนะในการกวาดล้างกลุ่มฮามาส

ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า แม้ใครจะพูดถึงการยุติการสู้รบ แต่อิสราเอลจะไม่หยุด พร้อมเสริมว่าสงครามจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุด นอกจากนี้ยังกล่าวว่า อิสราเอลจะเพิ่มความรุนแรงในการกวาดล้างกลุ่มฮามาสในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และมันจะเป็นสงครามที่ยาวนานซึ่งยังไม่ใกล้จะสิ้นสุด

คำกล่าวของผู้นำอิสราเอลมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า อิสราเอลควรลดความรุนแรงของการโจมตีลง หลังจากสงครามเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาสที่บุกข้ามแดนโจมตีชุมชนในอิสราเอล ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 ศพ และจับตัวประกันไปประมาณ 240 คน ทางการอิสราเอลกล่าวว่า จนถึงตอนนี้ยังมีตัวประกันถูกควบคุมตัวอยู่ประมาณ 132 คน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ระบุว่า จนถึงตอนนี้มีชาวปาเลสไตน์ ถูกสังหารในการทิ้งระเบิดของอิสราเอล ประมาณ 20,674 ศพ โดยระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก