Uncategorized

ทหารหน่วยซีลสหรัฐฯ ดับ 2 ศพ ระหว่างปฏิบัติการยึดเรือขนอาวุธอิหร่าน

สหรัฐฯ คาด ทหารหน่วยซีล 2 นายที่หายสาบสูญไปในทะเลระหว่างปฏิบัติการยึดเรือขนอาวุธอิหร่าน เสียชีวิตแล้ว และเปลี่ยนปฏิบัติการค้นหาเป็นการเก็บกู้ศพแทน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 22 ม.ค. 2567 ว่า กองบัญชาการกลางสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทหารหน่วยซีล 2 นาย ที่หายสาบสูญระหว่างปฏิบัติการยึดอาวุธที่ผลิตโดยประเทศอิหร่าน และกำลังถูกขนส่งไปให้กบฏฮูตีในเยเมน เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมท่านมา ถูกปรับให้อยู่ในสถานะ ‘คาดว่าเสียชีวิตแล้ว’ และเปลี่ยนภารกิจช่วยเหลือเป็นการเก็บกู้ศพแทน

“เราเสียใจต่อการสูญเสียทหารหน่วยรบพิเศษของกองทัพเรือทั้ง 2 นาย และเราจะสดุดีความเสียสละและการเป็นแบบอย่างของพวกเขาตลอดไป” พลเอก ไมเคิล เอริค คูริลลา หัวหน้ากองบัญชาการกลางสหรัฐฯ ระบุ

ทั้งนี้ ทหารหน่วยซีลทั้ง 2 นายหายตัวไปปฏิบัติการตอนกลางคืนเมื่อวันที่ 11 ม.ค. โดยในขณะที่หน่วยคอมมานโดพยายามขึ้นเรือต้องสงสัยลำหนึ่งที่นอกชายฝั่งของประเทศโซมาเลีย ทหารนายหนึ่งถูกกระแสน้ำทะเลพัดไป ให้เจ้าหน้าที่อีกนายกระโดดตามไปช่วยเหลือตามที่ได้รับการฝึกมา ก่อนที่พวกเขาจะหายไปทั้งคู่

เจ้าหน้าที่กองทัพเรือและกองทัพอากาศจากสหรัฐฯ, ญี่ปุ่น และ สเปน ใช้เวลา 10 วันในการพยายามค้นหาทหารทั้ง 2 นาย ครอบคลุมพื้นที่ถึง 54,389 ตร.กม. โดยได้รับความช่วยเหลือจาก นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลและนักอุตุนิยมวิทยา แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังหาไม่พบ