ข่าวต่างประเทศ

คิม จอง อึน โชว์ขับรถถังรุ่นใหม่ สั่งทหารเตรียมความพร้อมทำสงคราม

A military demonstration involving tank units, guided by North Korean leader Kim Jong Un (not pictured), is held in North Korea, March 13, 2024 in this picture released on March 14, 2024, by the Korean Central News Agency. KCNA via REUTERS

คิม จอง อึน ร่วมการฝึกซ้อมรถถังรุ่นใหม่ของกองทัพ โดยเจ้าตัวโชว์ทดสอบขับรถถังคันหนึ่งด้วย พร้อมกับสั่งให้ทหารเตรียมความพร้อมทำสงครามให้เสร็จสิ้น

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานในวันพฤหัสบดีที่ 14 มี.ค. 2567 ว่า คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ โชว์ทดสอบขับรถถังรุ่นใหม่ระหว่างควบคุมการฝึกซ้อมรถถังโมเดลใหม่ของกองทัพ ในขณะที่คู่อริของพวกเขาอย่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ สิ้นสุดการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันประจำปี

ระหว่างการฝึกซ้อมรถถังเมื่อวันพุธที่ผ่านมา คิม จอง-อึน ชื่นชมรถถังรุ่นใหม่ล่าสุดของประเทศว่า เป็นรถถังที่ทรงพลังที่สุดในโลก พร้อมกับบอกทหารของเขาให้เพิ่ม “จิตวิญญาณแห่งการต่อสู้” และ “เตรียมความพร้อมทำสงคราม” ให้เสร็จสิ้น

รถถังรุ่นใหม่ดังกล่าว เผยโฉมเป็นครั้งแรกระหว่างการสวนสนามของกองทัพในปี 2563 โดยสถาบัน อาซาน (Asan) ของเกาหลีใต้วิเคราะห์ว่า การถูกนำมาใช้ในการฝึกซ้อมเมื่อวันพุธ บ่งชี้ว่ารถถังรุ่นนี้พร้อมใช้งานแล้ว

อาซานบอกอีกว่า จากรูปภาพที่เกาหลีเหนือเปิดเผยออกมา รถถังรุ่นใหม่นี้มีท่อสำหรับยิงมิสไซล์ด้วย ซึ่งเป็นระบบอาวุธที่สหภาพโซเวียตใช้ในช่วงยุค 1970 อย่างไรก็ตาม รถถังรุ่นใหม่นี้อาจเป็นอันตรายต่อเกาหลีใต้ได้ แต่ต้องดูกันต่อไปว่า เกาหลีเหนือจะสามารถผลิตมันเป็นจำนวนมากได้หรือไม่

นับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่คิม จอง อึน ร่วมสังเกตการณ์การฝึกซ้อมของกองทัพ นับตั้งแต่เกาหลีใต้กับสหรัฐฯ เริ่มการซ้อมรบร่วมเป็นเวลา 11 วัน โดยก่อนหน้านี้ ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางไปชมการฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่ด้วยกระสุนจริง และการฝึกซ้อมกลยุทธของกองทัพมาแล้ว

เมื่อสัปดาห์ก่อน กระทรวงกลาโหมของเกาหลีเหนือก็เพิ่งออกมาประณามการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ อย่างรุนแรง ว่าเป็นการจำลองการรุกรานประเทศของพวกเขา พร้อมขู่ว่า จะมีกิจกรรมทางทหารเพื่อตอบโต้