ข่าวในประเทศ

ยะลาปิด 15 หมู่บ้าน – ศบค.สั่งงดละหมาดรายอ ชะลอเยี่ยมญาติ

ศบค.ยะลา สั่งงดละหมาดอีฎิลฟิตรี ชะลอเดินทางเยี่ยมญาติ ไม่อนุญาตบุคคลทั่วไปขึ้นเขาดูดวงจันทร์ เปิดรายชื่อ 15 หมู่บ้านพื้นที่เสี่ยงควบคุมโรคยะลา ขณะที่อีกด้านพบยอดจองวัคซีนกลุ่มสูงอายุ – 7 โรคเรื้อรังต่ำแค่ 2% เร่งรณรงค์และเพิ่มช่องทางเข้าถึง

วันศุกร์ที่ 7 พ.ค.64 รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้และ จ.สงขลา ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ และมีผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกจังหวัด

จ.ปัตตานี ณ เวลา 15.00 น. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมขยับเพิ่มเป็น 191 ราย รักษาหายแล้ว 14 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ผู้ป่วยแยกรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปัตตานี 34 ราย โรงพยาบาลสนามหนึ่ง 70 ราย โรงพยาบาลสนามสอง 56 ราย โรงพยาบาลสนามสาม 9 ราย โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร 1 ราย โรงพยาบาลโคกโพธิ์ 2 ราย โรงพยาบาลยะหริ่ง 2 ราย อยู่ระหว่างการพิจารณาแอดมิท 2 ราย ส่งต่อโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 1 ราย

จำนวนผู้ป่วยแยกรายอำเภอ ได้แก่ อ.เมือง 114 ราย, อ.หนองจิก 32 ราย, อ.โคกโพธิ์ 4 ราย, อ.ยะหริ่ง 19 ราย, อ.สายบุรี 6 ราย, อ.ไม้แก่น 1 ราย, อ.แม่ลาน 1 ราย, อ.ยะรัง 2 ราย, อ.ปะนาเระ 5 ราย อ.ทุ่งยางแดง 3 ราย และ อ.มายอ 3 ราย

จ.ยะลา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 115 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 91 ราย รักษาหายแล้ว 21 ราย เสียชีวิตสะสม 3 ราย รอผลตรวจยืนยันอีก 746 ราย

จำนวนผู้ป่วยแยกตามพื้นที่ ได้แก่ อ.เมืองยะลา 27 ราย, อ.กรงปินัง 33 ราย, อ.เบตง 15 ราย, อ.รามัน 35 ราย อ.บันนังสตา 1 ราย และ อ.กาบัง 4 ราย โดยมีผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาลมีทั้งสิ้น 91 ราย อยู่ที่โรงพยาบาลยะลา 34 ราย โรงพยาบาลเบตง 8 ราย และโรงพยาบาลสนาม 49 ราย

จ.นราธิวาส พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย ในพื้นที่ อ.เมือง 7 ราย อ.แว้ง (กลับจากต่างประเทศ) 1 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อสะสม 573 ราย รักษาหายแล้ว 495 ราย เสียชีวิตสะสม 1 ราย

แยกตามพื้นที่ได้ดังนี้ อ.เมือง 418 ราย, อ.ระแงะ 15 ราย, อ.รือเสาะ 23 ราย, อ.บาเจาะ 8 ราย, อ.จะแนะ 6 ราย, อ.ยี่งอ 5 ราย, อ.ตากใบ 50 ราย, อ.สุไหงโก- ลก 5 ราย, อ.สุไหงปาดี 6 ราย, อ.ศรีสาคร 4 ราย อ.แว้ง 2 ราย และ อ.สุคีริน 1 ราย ส่วน อ.เจาะไอร้อง ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

จ.สงขลา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 23 ราย เป็นการติดเชื้อภายในประเทศทั้งหมด แยกเป็นกลุ่มสถานบันเทิง 4 ราย กลุ่มสัมผัสผู้ป่วย 13 ราย และกลุ่มเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง 6 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 801 ราย ติดเชื้อภายในประเทศ 797 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 4 ราย เป็นผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษา 337 ราย รักษาหายแล้ว 463 ราย เสียชีวิตสะสม 1 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยัน 602 ราย

จำนวนผู้ติดเชื้อแยกตามพื้นที่ ได้แก่ อ.หาดใหญ่ 598 ราย, อ.เมืองสงขลา 95 ราย, อ.บางกล่ำ 19 ราย, อ.นาหม่อม 11 ราย, อ.จะนะ 11 ราย, อ.รัตภูมิ 12 ราย, อ.สะเดา 6 ราย, อ.สิงหนคร 8 ราย, อ.เทพา 5 ราย, อ.ระโนด 8 ราย, อ.สะบ้าย้อย 2 ราย, อ.นาทวี 4 ราย, อ.คลองหอยโข่ง 3 ราย, อ.สทิงพระ 1 ราย, อ.กระแสสินธุ์ 2 ราย อ.ควนเนียง 1 ราย และเป็นคนต่างจังหวัด 11 ราย

@@ สั่งงดละหมาดรายอ ชะลอเยี่ยมญาติ

วันเดียวกัน ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 จ.ยะลา ออกคำสั่งที่ 45/2564 ลงนามโดย นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด และ นายสะมะแอ ฮารี ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา ว่าด้วย แนวทางปฏิบัติในวันที่ 1 ของเดือนเซาวาล (อีฎิลฟิตรี) ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1442

โดยกำหนดให้งดการละหมาดอีฎิลฟิตรี (ละหมาดรายอ) และให้อิหม่าม คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด แจ้งสัปปุรุษให้ละหมาดที่บ้านในลักษณะรวมกันเป็นครอบครัว เฉพาะญาติพี่น้องเท่านั้น โดยไม่ต้องอ่านคุตบะห์

เรื่องการรับซากาตหรือสิ่งของบริจาค ให้มัสยิดแต่งตั้งผู้ร่วมรับ จัดรับที่มัสยิดและบ้านของผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง ในการนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 11 พ.ค. พร้อมกันนี้ให้งดจัดกิจกรรมหรือรวมกลุ่มที่มีคนจำนวนมากในการจัดเลี้ยงอาหารต้อนรับวันรายอที่มีคนจำนวนกว่า 20 คน ห้ามเยี่ยมญาติในพื้นที่ที่จังหวัดประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยง ส่วนการเยี่ยมกุโบร์ (สุสาน) ให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย

นายสะมาแอ ฮารี ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา กล่าวว่า เพื่อเป็นการดูรุลเราะฮ์ (ผ่อนปรน) เมื่อเกิดเหตุโรคระบาด เราจำเป็นที่จะต้องรักษาชีวิตของเราก่อน ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ท่านศาสดาได้ปฏิบัติมา พร้อมทั้งนี้แจ้งยังคณะกรรมการประจำมัสยิดทุกแห่ง และสัปปุรุษให้ปฏิบัติตามคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดยะลา อย่างเคร่งครัด หวังว่าเราจะได้ร่วมกันละหมาดวันรายออิดิ้ลอัฏฮา อีก 2 เดือนข้างหน้า

มีรายงานว่า นายอมร ปรีดางกูร นายอำเภอยะหา เป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับการดูดวงจันทร์ในวันอังคารที่ 11 พ.ค.64 เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาล (วันอีฎิลฟิตรี หรือวันรายอ ) ฮศ. 1442 ที่ห้องประชุมสัตตะภาคี อ.ยะหา มี ดร.ระเด่น สะมะแอ รองนายก อบจ.ยะลา นายอาแซ กาเซ้ง สาธารณสุขอำเภอยะหา หัวหน้าส่วนราชการ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

โดยที่ประชุมมีมติไม่อนุญาตบุคคลทั่วไปขึ้นไปดูดวงจันทร์ ที่ศาลาดูดวงจันทร์บนภูเขาปาเระ หลังโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา ยกเว้นผู้เกี่ยวข้องตามบัญชีรายชื่อที่กำหนดเท่านั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด

@@ เปิดรายชื่อ 15 หมู่บ้านพื้นที่เสี่ยงควบคุมโรค

ส่วนพื้นที่เสี่ยงเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดใน จ.ยะลา ได้มีหนังสือคำสั่งออกมาแล้ว 5 ฉบับ มีหมู่บ้านที่กำหนดให้เป็นพื้นที่เสี่ยงในการควบคุมโรค โดยการห้ามเข้า-ออกพื้นที่ รวมทั้งหมด 15 หมู่บ้าน ใน 4 อำเภอ 7 ตำบล ประกอบด้วย

ในพื้นที่ อ.รามัน มี 9 หมู่บ้าน ใน 3 ตำบล ได้แก่ ต.บาลอ มี 7 หมู่บ้าน คือ หมู่ 1 บ้านบาลอ, หมู่ 2 บ้านปาโฮะ, หมู่ 3 บ้านบือแนนากอ, หมุ่ 4 บ้านสุเป๊ะบือแนบือแต, หมุ่ 5 บ้านละแอ, หมู่ 6 บ้านปูลัย และหมู่ 7 บ้านบาลูกาปาลัส

ต.กายูบอเกาะ 1 หมู่บ้าน คือ หมู่ 3 บ้านพงยือเระ ต.ยะต๊ะ 1 หมู่บ้าน คือ หมุ่ 4 บ้านอูแบ

ในพื้นที่ อ.กรงปินัง มี 3 หมู่บ้าน ใน 2 ตำบล ได้แก่ ต.กรงปินัง 2 หมู่บ้าน คือ หมุ่ 2 บ้านตะโล๊ะซูแม, หมุ่ 4 บ้านกีเยาะ และ ต.สะเอะ 1 หมู่บ้าน คือ หมู่ 5 บ้านแปแจง

ในพื้นที่ อ.กาบัง 1 หมู่บ้าน คือ หมุ่ 1 บ้านลาละ ต.บาละ

ในพื้นที่ อ.บันนังสตา 1 หมู่บ้าน คือ หมู่ 3 บ้านกาสัง ต.ตาเนาะปูเต๊ะ

@@ ยอดจองวัคซีนยะลาแค่ 2% เร่งรณรงค์-เปิดช่องเข้าถึง

ด้าน น.พ.ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน และรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวว่า การเปิดลงทะเบียนจองวัคซีนประชาชนใน 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค พบว่า คนที่เข้าจองวัคซีนทางแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม จะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2 ของกลุ่มเป้าหมายโดยส่วนใหญ่ใน อ.เมืองยะลา และ อ.เบตง ส่วนอำเภออื่นๆ ที่ไม่มีข้อมูลนั้น อาจเป็นเพราะยังเข้าไม่ถึงหรือไม่เข้าใจ

ดังนั้นสาธารณสุขจังหวัดยะลาจึงได้จัดทำแผนดำเนินการ คือ ให้ อสม.ในพื้นที่เป็นผู้ประสานงานหรืออาจใช้วิธีการโทรศัพท์มายังสาธารณสุข ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่จะสามารถจองวัคซีนได้เช่นกัน

ยืนยันว่าประชาชนจะได้รับวัคซีนครบถ้วนทุกคนในเวลาที่เหมาะสม และเป็นไปตามแผนของรัฐบาลที่ได้ดำเนินการ โดยประชากรกลุ่มเป้าหมายของ จ.ยะลานั้น ทั้งจังหวัดอยู่ที่ประมาณ 3 แสนคน ได้เตรียมไว้ครบแล้ว แต่ทั้งนี้จะต้องเข้าถึงระบบหมอพร้อมด้วย

@@ กลุ่มเวสป้าเบตง มอบถุงยังชีพช่วยผู้ยากไร้และผู้พิการ

อีกด้านหนึ่ง กลุ่ม Betong Scooter Vespa Club ได้มอบถุงยังชีพ และหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ ให้กับผู้พิการและผู้ยากไร้ เด็กกำพร้า แบ่งปันความสุขช่วยเหลือชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่ตามพื้นที่ต่างๆ ใน อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน พร้อมเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชนข้ามผ่านสถานการณ์โควิดไปให้ได้

นอกจากนี้ยังได้มอบมอบอินทผลัมให้พี่น้องมุสลิมละศีลอดในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอนอันประเสริฐอีกด้วย

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/other-news/98345-covidsouthmm.html