ข่าวต่างประเทศ

กลุ่มประเทศพันธมิตรของ สหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง ประกาศคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรที่สนับสนุนเงินกลุ่มก่อการร้าย

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.65 สื่อ Al Arabiya ระบุว่าหน่วยงาน Terrorist Financing and Targeting Center (TFTC) หน่วยงานความร่วมมือด้านข่าวกรองทางการเงินเพื่อการต่อต้านการก่อการร้ายระหว่างสหรัฐฯ กับประเทศพันธมิตรจำนวน 6 ประเทศในตะวันออกกลาง ประกอบด้วย ซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)
โดยเมื่อ 6 มิ.ย.65 ออกประกาศขึ้นบัญชีคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรที่ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่การก่อการร้าย ประกอบด้วย
1) บุคคลที่ให้ความช่วยเหลือ Quds Force (QF) ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษในต่างประเทศ สังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (Islamic Revolution Guards Corps-IRGC) ของอิหร่าน และกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ในเลบานอน ด้วยการฟอกเงินผ่านสถาบันการเงินใน UAE และจัดตั้งบริษัทบังหน้าของ IRGC ในจีน ได้แก่ นาย Ali Qasir (ชาวเลบานอน) นาย Meghdad Amini (ชาวอิหร่าน) และนาย Morteza Hashemi (ชาวอิหร่าน)
2) กลุ่มติดอาวุธชาวชีอะฮ์ในบาห์เรนซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ได้รับการสนับสนุนด้านการเงิน อาวุธ และการฝึกด้านการทหารจาก IRGC ของอิหร่าน และเคยวางแผนและพยายามก่อเหตุโจมตี หน่วยงานความมั่นคงของบาห์เรน และ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ในบาห์เรน ได้แก่ กลุ่ม Saraya al-Mukhtar และกลุ่ม Saraya al-Ashtar หรือ al-Ashtar Brigades (AAB)
3) เครือข่ายการเงินของกลุ่ม Islamic State (IS) โดยเป็นบุคคล 4 ราย และบริษัทที่เกี่ยวข้อง 1 แห่ง อาทิ นาย Ismatullah Khalozai (ชาวอัฟกานิสถาน) ซึ่งเป็นผู้อำนวยความสะดวกทางการเงินระหว่างประเทศของกลุ่ม Islamic State – Khorasan (ISIS-K) ในอัฟกานิสถาน
4) บุคคลที่ให้ความช่วยเหลือกลุ่ม Boko Haram ในไนจีเรีย โดยเป็นชาวไนจีเรีย 6 คน มีพฤติการณ์เข้าไปจัดตั้งข่ายงานใน UAE เพื่อระดมเงินและให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กลุ่ม Boko Haram

อ้างอิง : https://home.treasury.gov/news/press-releases/jy0806