ข่าวต่างประเทศ

สื่อตะวันตกเผยอิหร่านใช้วิธีให้ จนท.ทารุณข่มขืน “ผู้ประท้วงหญิง” จนตกเลือด หวังข่มขู่คนร่วมชุมนุม “ยูนิเซฟ” เตือนเตหะรานต้องไม่มี “เด็ก” ดับเพิ่ม หลังตายไปแล้วร่วม 50 ราย

การประท้วงอิหร่านมีผู้เสียชีวิตรวมล่าสุดวันเสาร์ (19 พ.ย.) ไม่ต่ำกว่า 378 คน องค์การยูนิเซฟแถลงมีเด็กเสียชีวิตในการประท้วง 50 คน เตือนเตหะรานต้องไม่มีเด็กเสียชีวิตเพิ่ม CNN แฉสุดป่าเถื่อนอิหร่านใช้วิธีให้เจ้าหน้าที่ข่มขืนผู้ประท้วงหญิง พบเด็กชายวัยรุ่นถูกล่วงละเมิดทางเพศ หวังให้การประท้วงคดี มาห์ซา อามินี ที่ยืดเยื้อต้องจบลง

CNN รายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ถึงวิธีการที่รัฐบาลเตหะรานใช้เพื่อสยบการประท้วงคดีมาห์ซา อามินี (Mahsa Amini) ที่เกิดขึ้นและยาวนานโดยมีผู้หญิงเข้าร่วมเป็นจำนวนมากต้องยุติลง โดยตัวเลขการเสียชีวิตล่าสุดวันเสาร์ (19 พ.ย.) มีไม่ต่ำกว่า 378 คน และมีเด็กเสียชีวิต 50 คน

สื่อสหรัฐฯ รวบรวมหลักฐานที่ได้จากคำให้การเปิดเผยถึงสภาพโหดร้ายป่าเถื่อนจากน้ำมือเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอิหร่านกระทำต่อผู้ประท้วง มีการไฟเขียวให้ใช้วิธีล่วงละเมิดทางเพศ และข่มขืนผู้หญิงและผู้ชาย มีรายงานพบเด็กชายวัยรุ่นต่ำกว่าอายุถูกล่วงละเมิดทางเพศเช่นกัน

CNN ชี้ว่า เจ้าหน้าที่จะเลือกนักโทษหญิงที่ต้องใจ ก่อนที่จะนำตัวออกไปจากห้องขังและนำตัวไปห้องเล็กๆ และทำการข่มขืนที่นั่น โดยในการรายงานจำนวนหนึ่งที่ได้รวบรวมความรุนแรงทางเพศที่เกิดขึ้นต่อผู้ประท้วงในอิหร่าน พบมีการถ่ายบันทึกระหว่างการข่มขืนเพื่อใช้แบล็กเมล์ในภายหลังเพื่อปิดปากผู้ประท้วง อ้างอิงจากแหล่งข่าวที่ได้พูดคุยกับผู้ประท้วง

สโลแกนการประท้วงอิหร่านที่มีใจความว่า “ผู้หญิง ชีวิต เสรีภาพ” นั้นสะท้อนเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

หนึ่งในผู้ประท้วงที่ถูกเจ้าหน้าที่อิหร่านข่มขืนระหว่างอยู่ในเรือนจำคือ อาร์มิตา อับบาซี (Armita Abbasi) วัย 20 ปี

CNN สามารถยืนยันได้จากเจ้าหน้าที่แพทย์ฉุกเฉินอิหร่านราว 4 ถึง 5 คนที่รั่วข้อมูลออกไปถึงโซเชียลมีเดียข้างนอก โดยคนทั้งหมดเชื่อว่า อับบาซีถูกข่มขืนหลายครั้งระหว่างอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่อิหร่าน

ทั้งนี้ พบว่าเธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอิหม่าม อาลี (Imam Ali) ในคาราจ (Karaj)  โดยมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเป็นคนพามา

“เมื่อเธอมาถึง บรรดาเจ้าหน้าที่กล่าวว่า เธออยู่ในอาการตกเลือดจากบริเวณทวารหนักเนื่องมาจากถูกข่มขืนหลายรอบ และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบชายเหล่านั้นบังคับให้แพทย์เขียนลงไปว่า เป็นการข่มขืนเกิดขึ้นก่อนการควบคุมตัว” หนึ่งในเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินทางการแพทย์กล่าว

“เธอเป็นคนไข้ของผม ผมอยู่ข้างเตียงเธอ เธอถูกพวกเขาโกนผมทิ้งจนหมดและศีรษะถูกพันไว้ เธอมีสภาพหวาดกลัวและตัวสั่น”

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ที่ออกมาจากรัฐบาลเตหะรานอ้างว่า อับบาซีต้องถูกส่งเข้าโรงพยาบาลจากปัญหาระบบการย่อยอาหาร

อับบาซีเป็นหนึ่งในผู้ประท้วงที่ถูกเจ้าหน้าที่อิหร่านใช้วิธีการล่วงละเมิดทางเพศเพื่อปิดปากและสลายการประท้วง ซึ่งหนึ่งในผู้ประท้วงหญิงชาวเคิร์ดชื่อ ฮานา (Hana) ซึ่งเป็นชื่อสมมติเพื่อความปลอดภัยได้เปิดเผยกับ CNN ว่า เธอเห็นเหตุการณ์และเป็นประจักษ์พยานความรุนแรงและโดนทำร้ายทางเพศระหว่างอยู่ในเรือนจำ

“มีเด็กผู้หญิงหลายคนที่โดนข่มขืนและถูกส่งตัวไปยังเมืองอื่นๆ” และเสริมต่อว่า “พวกเธอเหล่านี้ต่างหวาดกลัวที่จะเล่าถึงสิ่งเหล่านี้ออกมา”

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า จากการที่ผู้หญิงเป็นหัวหอกในการประท้วงทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญทางศาสนาอิสลามของกลุ่มเอสแทบลิชเมนต์ต่างออกมาวิจารณ์เกี่ยวกับสิทธิสตรีอิหร่านนับตั้งแต่การประท้วงเริ่มต้น

มีผู้เชี่ยวชาญทางศาสนาบางคน และนักการเมืองเตหะรานบางส่วนต่างออกมาเรียกร้องให้มีการผ่อนคลายกฎทางสังคม แต่ทว่ามีอีกหลายคนกลับไม่เห็นด้วย โดยชี้ว่า “กลุ่มผู้หญิงไม่ดี” ที่ออกมาร่วมการประท้วงนั้นเป็นเพียงเหยื่อในแผนการของชาติตะวันตกของการประท้วงที่ยืดเยื้อและรุนแรง โดยองค์การยูนิเซฟซึ่งปกป้องสิทธิเด็กในวันศุกร์ (18 พ.ย.) ออกแถลงการณ์เตือนให้เตหะรานต้องยุติการเสียชีวิตของเด็กๆ ระหว่างประท้วง

ในแถลงการณ์ระบุว่า “ประเมินว่าจำนวนเด็ก 50 คนมีรายงานว่าเสียชีวิตระหว่างความไม่สงบทางสาธารณะในอิหร่าน” และกล่าวต่อว่า “ในอิหร่าน องค์การยูนิเซฟมีความวิตกอย่างสูงต่อรายงานการสังหารเด็ก เด็กได้รับบาดเจ็บ และการควบคุมตัว”

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของยูนิเซฟยังอ้างไปถึงการเสียชีวิตของ คีอัน เพอร์ฟาลัค (Kian Pirfalak) ที่ตามสื่ออิหร่านกล่าวว่าเขามีอายุราว 9-10 ปีเท่านั้น โดยเพอร์ฟาลัค เป็น 1 ใน 7 คนที่เสียชีวิตเมื่อวันพุธ (16 พ.ย.) ระหว่างการประท้วงเกิดขึ้นที่เมืองอีซีฮ์ (Izeh) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่าน

องค์การยูนิเซฟกล่าวว่า “นี่เป็นสิ่งที่โหดร้ายและต้องยุติลง”

ทั้งนี้ แม่ของเด็กให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวทาซนิมในวันศุกร์ (18) ว่า ลูกชายกำลังเดินทางในวันพุธ (16 พ.ย.)ด้วยรถยนต์พร้อมกับครอบครัว ในขณะที่เด็กชายถูกยิงเสียชีวิตและผู้เป็นพ่อได้รับบาดเจ็บจากการยิง

องค์การสิทธิมนุษยชนอิหร่าน (Iran Human Rights) ตีพิม์พเผยแพร่วันเสาร์ (19 พ.ย.) ยอดเสียชีวิตรวมในการประท้วงว่ามีไม่ต่ำกว่า 378 คน และรวมไปถึงมีเด็กอิหร่าน 47 คน ที่เสียชีวิตจากน้ำมือเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอิหร่าน


ที่มา: www.mgronline.com