ข่าวต่างประเทศ

สหรัฐฯ ไม่ส่งเครื่องบินขับไล่แบบ F-16 ให้ยูเครน

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ “โจ ไบเดน” ตัดสินใจที่จะไม่ส่งเครื่องบินรบ F-16 แก่ยูเครน แม้จะถูกร้องขอเครื่องบินรบมาเสริมศักยภาพกองทัพ

เมื่อวันจันทร์ที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมาก ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวว่าสหรัฐฯ จะไม่จัดหาเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้ยูเครน เนื่องจากไบเดนมองว่าเป็นการเพิ่มความเสียหายและยุให้รัสเซียโจมตีรุนแรงขึ้น หลังถูกถามถึงความเป็นไปได้ในการจัดส่งยุทโธปกรณ์ให้ยูเครนเพิ่มเติม บริเวณสนามหญ้าทางตอนใต้ของทำเนียบขาว

โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนว่า รัสเซียมีเป้าหมายยกระดับการโจมตีที่รุนแรงขึ้นในฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึง หลังหยุดปะทะในแนวรบด้านทิศใต้และตะวันออก

ซึ่งเดนิส ปูชิลิน ประมุขแคว้นโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน กล่าวว่า “กองทหารรัสเซียได้ยึดฐานที่มั่นในเมืองวูเลดาร์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีซากปรักหักพังของเหมืองถ่านหินเป็นป้อมปราการของยูเครนตั้งแต่เริ่มสงคราม”

เขากล่าวต่อว่า “กองกำลังยูเครนยังคงส่งกำลังเสริมไปที่ บัคมุต มารินกา และวูฮ์เลดา ซึ่งเป็น 3 เมืองหลักที่ทอดตัวจากเหนือจรดใต้ทางฝั่งตะวันตกของแคว้นโดเนตสก์ ทางสำนักข่าว TASS ของรัสเซียก็อ้างคำกล่าวของผมที่เคยบอกว่ากองกำลังรัสเซียรุกคืบไปที่นั่น แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัด ซึ่งในตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าที่โดเนตสก์มีการต่อสู้เพื่อแย่งชิงพื้นที่ทุกตารางเมตรอย่างแท้จริง”

นอกจากนี้ ยาน กากิน ที่ปรึกษาของปูชิลิน เสริมว่า “กองทหารรับจ้างวากเนอร์ (Wagner) ของรัสเซีย ได้เข้าควบคุมถนนที่เป็นเส้นทางลำเลียงสเบียงสู่เมืองบัคมุต เรียบร้อยแล้ว และหนึ่งวันก่อนหน้ายังเข้ายึดหมู่บ้าน
บลาโฮดัตเน ทางตอนเหนือของบัคมุตอีกด้วย”

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ยูเครนมีแผนที่จะร้องขอเครื่องบินขับไล่รุ่นที่ 4 ของชาติตะวันตก เช่น F-16 ของสหรัฐฯ หลังสหรัฐฯ และชาติตะวันตกอื่น ๆ สนับสนุนยูเครนด้วยการส่งมอบชุดกระสุน ขีปนาวุธ และยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะรถถังเอ็มวัน เอบรามส์ (M1 Abrams) จำนวน 30 คันของสหรัฐฯ และรถถังเลพเพิร์ด ทู (Leopard 2) ของเยอรมนี

ซึ่งทางยูเครนเองก็แสดงออกอย่างชัดเจน ถึงขนาดที่ว่าเมื่อสัปดาห์ก่อน ยูริ ซัค ที่ปรึกษารัฐมนตรีกลาโหมของยูเครนออกมากล่าวว่า “อุปสรรคใหญ่ต่อไปในตอนนี้คือเครื่องบินรบ เราจะได้ F-16 นักบินจะใช้เวลาประมาณครึ่งปีในการฝึกบินกับเครื่องบินรบรุ่นนี้”

แถมเซเลนสกียังออกมากล่าวถึงการร้องขอเครื่องบินขับไล่ F-16 ขณะอยู่ที่เมืองท่าทางตอนใต้ของโอเดสซาว่า “การร้องขอครั้งนี้เป็นการต่อยอดจากการทำงานหนักและเป็นการแสดงความมุ่งมั่นในการให้ความช่วยเหลือจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่นำโดยสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยยูเครนปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของเรา ผมคิดว่ารัสเซียต้องการล้างแค้นครั้งใหญ่จริงๆ และคิดว่าทางนั้นใกล้เริ่มเปิดฉากแล้ว”

อย่างไรก็ตาม หลังการปฏิเสธของไบเดน ทางยูเครนยังไม่ออกมาแสดงท่าทีแต่อย่างใด โดยไบเดนมีแผนเดินทางไปโปแลนด์ในเร็ว ๆ นี้ แต่ยังไม่ระบุวัน-เวลาเดินทางชัดเจน