ข่าวต่างประเทศ

รัสเซียรับฟังข้อเสนอจีน ในการยุติสู้รบกับยูเครน

หลังประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้เดินทางไปยังกรุงมอสโก ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ยันรัสเซียพร้อมพิจารณาข้อเสนอของจีนเพื่อการยุติการสู้รบ

ระหว่างการพูดคุยกันนอกรอบที่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้รับร่วมรับฟัง ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้กล่าวกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีนว่า รัสเซียพร้อมเปิดโอกาสให้มีการเจรจาเพื่อยุติสงครามในยูเครนตลอดเวลา ส่วนข้อเสนอที่จีนเสนอมานั้น ตัวเองได้ทำการศึกษาและพิจารณาด้วยความเคารพ

ขณะที่ ประธานาธิบดี สี ได้ชื่นชม ประธานาธิบดีปูติน ที่ทำให้รัสเซียเป็นประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้า และ ประชาชนทมีคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมทั้งอวยพรให้ผู้นำรัสเซียชนะการเลือกตั้งอีกสมัยในปีหน้า

สำหรับรัฐบาลจีนได้เปิดเผยแผนสร้างสันติภาพในยูเครนเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดยิง และกลับเข้าสู่กระบวนการเจรจา อธิปไตยของทุกประเทศต้องได้รับการเคารพ และทุกฝ่ายต้องยึดมั่นในหลักเหตุผล รวมไปถึงค่อยๆลดความความตึงเครียด

อย่างไรก็ตามแผนสันติภาพที่จีนเสนอไม่ได้เรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกไปจากยูเครน อีกทั้งยังประณามการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียของชาติตะวันตก

โดยหลังการหารือกับประธานาธิบดี ปูติน ที่กรุงมอสโกแล้ว มีรายงานว่าผู้นำจีนจะหารือทางโทรศัพท์กับ ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนด้วยเช่นกัน