ข่าวต่างประเทศ

ทรัมป์ อดีต ปธน.สหรัฐฯ ขึ้นศาลนิวยอร์ก คดีเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเต็งผู้แทนพรรค รีพับลิกัน ในการลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024 ไม่ยอมรับผิดในคดีอาญา 34 กระทง ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการปลอมแปลงเอกสาร หลังการสืบสวนสอบสวนประเด็นให้เงินค่าปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ให้ปกปิดเรื่องสัมพันธ์ลับ

อดีตผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งกล่าวมาโดยตลอดว่า การตั้งข้อหานี้มีแรงจูงใจด้านการเมือง ชูกำปั้นขึ้นฟ้าอันเป็นสัญลักษณ์ให้กับผู้สื่อข่าว ระหว่างที่เขามุ่งหน้าออกจากอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ ในวันอังคาร

ในระหว่างที่ขบวนรถเคลื่อนตัวไปยังศาลในนครนิวยอร์ก อดีตปธน.ทรัมป์ ได้โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของเขาว่า “มุ่งหน้าสู่ตอนล่างของเกาะแมนฮัตตัน ที่ทำการศาล ดูเป็นเรื่องเหลือเชื่อจริง ๆ พวกเขากำลังจะจับกุมผม ไม่อยากเชื่อเลยว่า นี่คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในอเมริกา”

ท่ามกลางบรรยากาศบริเวณศาลนิวยอร์กในวันอังคารที่อากาศเย็นสบายและมีแสงแดดจ้าในช่วงฤดูใบไม้ผลิ มีการปักหลักชุมนุมของทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์และผู้ประท้วง ซึ่งตำรวจได้ตรึงกำลังและนำแผงกั้นมาขวางระหว่างผู้ชุมนุมทั้งสองฝั่งเอาไว้ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และมีรายงานการเผชิญหน้ากันประปรายระหว่างทั้งสองฝั่ง

ทรัมป์ ปรากฎตัวต่อศาลในนครนิวยอร์ก ในชุดสูทสีน้ำเงินเข้มและเน็คไทสีแดง เพื่อพิมพ์ลายนิ้วมือ แต่ไม่มีการถ่ายรูปประกอบแฟ้มคดี อ้างอิงจากรายงานของผู้สื่อข่าวเดอะนิวยอร์กไทม์ส และเข้ารับฟังข้อหาอย่างเป็นทางการ โดยเขาไม่ยอมรับผิดในคดีเหล่านั้นตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์

ด้านทนายความของทรัมป์ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามช่างภาพเข้าไปในห้องพิจารณาคดี เพราะจะยิ่งทำให้ “บรรยากาศที่เกือบคล้ายการแสดงของคณะละครสัตว์” ต้องย่ำแย่ลงอีก

ปธน.ทรัมป์ คือประธานาธิบดีคนแรกของอเมริกา ทั้งที่อยู่ในตำแหน่งหรือพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ที่ถูกฟ้องร้องในคดีอาญา สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาว่า เขามีส่วนร่วมในการจ่ายเงินค่าปิดปาก 130,000 ดอลลาร์ให้แก่อดีตดาราหนังผู้ใหญ่ สตอร์มี แดเนียลส์ เพื่อไม่ให้พูดถึงความสัมพันธ์กับทรัมป์