ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ตั้งด่านศรีสาคร ยึดปืน 5 กระบอก “อาก้า-ปืนกล-ลูกซอง”

confiscatedgun26050

ทหารพราน-ตำรวจ ตั้งจุดตรวจร่วมในพื้นที่ศรีสาคร นราธิวาส ตรวจยึดอาวุธปืน 5 กระบอก ทั้งอาก้า ปืนกลมือ และปืนลูกซอง นำส่งตรวจประวัติ พร้อมควบคุมเจ้าของปืนเข้าศูนย์ซักถาม ส่งดำเนินคดี

เมื่อเวลา 14.40 น.วันศุกร์ที่ 26 พ.ค.66 กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ตั้งจุดตรวจจุดสกัดบนถนนหมายเลข 2040 บ้านตะเคียนต้นเดียว หมู่ 1 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร ระหว่างนั้นได้ทำการลาดตระเวนพื้นที่โดยรอบ ตรวจพบบุคคลต้องสงสัย ซึ่งเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งหลบหนีและได้ทำปืนพกสั้นหล่นลงพื้นจำนวน 1 กระบอก เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดแล้วลาดตระเวนโดยรอบเพิ่มเติม กระทั่งพบบุคคลต้องสงสัยอีกจำนวน 4 ราย จึงได้ตรวจค้นตัว ยานพาหนะ ที่พัก และบริเวณใกล้เคียง

พบอาวุธปืนเพิ่มเติมอีกจำนวน 4 กระบอก ประกอบด้วย ปืน AK 47 จำนวน 1 กระบอกพร้อมกระสุน, ปืนกลมือ STAN Mk.II จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุน, ปืนลูกซองจำนวน 1 กระบอก และอาวุธปืนพกสั้นไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก รวมเป็น 5 กระบอก

ส่วนผู้ต้องสงสัยซึ่งครอบครองอาวุธปืน เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวส่งศูนย์ซักถาม กรมทหารพรานที่ 46 จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย

1. นายอูโซะ สะมะแอล อายุ 58 ปี
2. นายยูฮารี ยอ อายุ 37 ปี
3. นายอิมมัน สะมะแอ อายุ 19 ปี

confiscatedgun26052

ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 1 ราย คือ นาย ฮาฟิต แกซิง อายุ 26 ปี เจ้าหน้าที่นำตัวส่ง สภ.ศรีสาคร เพื่อดำเนินคดีในข้อหามีอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง

สำหรับบุคคลที่เห็นเจ้าหน้าที่แล้ววิ่งหลบหนีจนทำอาวุธปืนหล่น เจ้าหน้าที่ทราบตัวแล้ว คือ นายอัมรี เจ๊ะโซ๊ะ อายุ 40 ปี มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 1 หมาย ส่วนอาวุธปืนทั้งหมดที่ยึดได้ เจ้าหน้าที่นำส่งตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 เพื่อหาแหล่งที่มาและประวัติการก่อเหตุต่อไป

ภายหลังทราบเหตุ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (ผอ.รมน.ภาค 4) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ซักถาม กรมทหารพรานที่ 46 ปฏิบัติต่อผู้ต้องสงสัยที่เข้าดำเนินกรรมวิธี โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด และในทุกขั้นตอนต้องมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้จากทุกฝ่าย

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา