ข่าวในประเทศ

รอแน่นสนามบิน! ผู้แสวงบุญฮัจย์ตกค้างหาดใหญ่

pilgrimagehatyai23050

ผู้แสวงบุญฮัจย์ 2 ไฟลท์บินตกค้างท่าอากาศยานหาดใหญ่ หลังระบบออกวีซ่าทางซาอุฯขัดข้องตั้งแต่คืนก่อนหน้า ด้านสำนักงานกิจการฮัจย์ฯ เร่งช่วยเหลือจนได้รับวีซ่า พร้อมออกเดินทางคืนนี้

วันอังคารที่ 23 พ.ค.66 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ได้มี “ฮุจญาจ” หรือ “ผู้แสวงบุญ” ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย จำนวน 2 ไฟลท์บิน ยังคงตกค้างที่สนามบินหาดใหญ่ จากการสอบถามผู้แสวงบุญได้รับการยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ทางผู้ประกอบการแจ้งมาว่า วีซ่าไม่ออก เนื่องจากระบบของประเทศซาอุดีอาระเบียล่มตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงวันนี้ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายกำลังเร่งดำเนินการประสานแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่

นายอิสมาอีล สิงหาด ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านกิจการฮัจย์ กองส่งเสริมองค์กรศาสนาอิสลามและกิจการฮัจย์ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้น ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านกิจการฮัจย์ทั้งไทย (กองฮัจย์ กรมการปกครอง) และซาอุดีอาระเบีย (กระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย, กระทรวงฮัจย์และอุมเราะห์, สถานเอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง) กำลังเร่งดำเนินการแก้ปัญหาอุปสรรค โดยทำงานกันตลอดทั้งคืนจนถึงขณะนี้ เพื่อให้วีซ่าฮัจย์ออกทันภายในวันนี้ ขอให้ทุกท่านและญาติที่พี่น้องร่วมกันส่งที่สนามบินหาดใหญ่ ร่วมขอดุอาอ์ให้ปัญหาผ่านพ้นด้วยดี ดุอาอ์ของผู้เดินทาง มุสตะญาบ อัลลอฮ์ทรงตอบรับ

ด้าน น.ส.สอลีฮะ ศริพัฒนา ญาติผู้แสวงบุญรายหนึ่ง กล่าวว่า มารอส่งฮุจญาจไปแสวงบุญที่นครมักกะฮ์ ซึ่งกำหนดการเดิมคือเที่ยวบิน 08.30 น. มีการนัดฮุจญาจว่าจะเรียกเข้าไปในห้องพักผู้โดยสารตอนตีสี่ (04.00 น.) ทางฮุจญาจและครอบครัวที่จะมาส่งก็ออกจากบ้านกันมาตั้งแต่ตีสอง (02.00 น.) แต่จวบจนเที่ยงของวันนี้ ฮุจญาจยังไม่ได้รับคำตอบว่าจะได้เข้าไปตอนไหน เพราะระบบวีซ่าของทางซาอุฯ ขัดข้อง ส่วนเครื่องบินของสายการบินไทยก็จอดรอพร้อมบินอยู่

pilgrimagehatyai23052

“ตอนนี้ทำได้แค่ขอพลังดุอาอ์จากพี่น้องทุกคน ขอให้อัลลอฮ์ให้ความสะดวก ลุล่วงง่ายดายต่อการทำฮัจย์ของฮุจญาจทุกคนด้วยเถิด”

ด้านญาติผู้แสวงบุญอีกราย กล่าวด้วยว่า ทางสนามบินพยายามแยกฮุจญาจจากไฟลท์บินช่วงเช้ากับไฟลท์บินช่วงเย็น เพื่อลดความแออัด เนื่องจากฮุจญาจและครอบครัวที่มาส่งมีเป็นจำนวนมาก ตอนนี้สงสารผู้สูงอายุและเด็กเล็ก

ล่าสุดทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าว่า ขณะนี้วีซ่าของผู้แสวงบุญชาวไทยที่เกิดการขัดข้องและล่าช้าได้รับการออกวีซ่าครบตามจำนวนผู้แสวงบุญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยปรับตารางเที่ยวบินดังนี้ เที่ยวบิน TG 8808 (เที่ยวบินที่ 1) ของวันที่ 23 พ.ค.66 เส้นทางบินหาดใหญ่ – เจดดาห์ เป็นเวลา 20.30 น. และเที่ยวบิน TG 8810 (เที่ยวบินที่ 2) เป็นเวลา 00.30 น. ของวันที่ 24 พ.ค. ขณะนี้สายการบินกำลังดำเนินการชั่งน้ำหนักกระเป๋า สัมภาระ

สำหรับผู้แสวงบุญที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ยังนครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในปีนี้มีทั้งหมด 11,947 คน โดย 5 จังหวัดที่มีผู้แสวงบุญเดินทางไปทำฮัจย์มากที่สุด คือ

1.จังหวัดปัตตานี 2,532 คน
2.จังหวัดนราธิวาส 1,815 คน
3.จังหวัดยะลา 1,660 คน
4.กรุงเทพมหานคร 1,510 คน
5.จังหวัดสงขลา 1,338 คน

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา