ข่าวต่างประเทศ

ฝนตกหนักดินโคลนถล่มทับหมู่บ้านในเมืองหลวงกัวเตมาลา ตายแล้ว 6 ศพ

เกิดเหตุดินถล่มจากภูเขาในกรุงกัวเตมาลาซิตี้ เมืองหลวงของประเทศกัวเตมาลา หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนัก และน้ำในแม่น้ำล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ดับ 6 ศพ สูญหาย 13 ราย

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2566 เว็บไซต์ข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า เกิดเหตุดินถล่มจากภูเขาในกรุงกัวเตมาลาซิตี้ เมืองหลวงของประเทศกัวเตมาลา หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนัก และน้ำในแม่น้ำนารันโย ล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในเขตชุมชนแออัดดิออส เอสฟิเอล ทำให้มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายหลัง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ศพ และสูญหายอีกอย่างน้อย 13 ราย

โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงประสานงานภัยพิบัติแห่งชาติของกัวเตมาลา เปิดเผยว่า ในตอนแรกเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีผู้สูญหาย 13 ราย แต่ต่อมาพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวน 6 ศพ อยู่ใต้ซากบ้านเรือนที่โดนดินโคลนถล่ม ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2 ศพ และผู้ใหญ่อีก 4 ศพ

ทั้งนี้ ดินถล่มเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงฤดูฝนของกัวเตมาลา ระหว่างเดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน ขณะที่ยังไม่มีการออกกฎหมายควบคุมการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม ทำให้เกิดความสูญเสียอย่างมาก.