ข่าวต่างประเทศ

 อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีนที่ถูกปลด มีสัมพันธ์ชู้สาวกับผู้จัดรายการทีวีดัง

หนังสือพิมพ์ Financial Times รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ฉินกัง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่ถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานั้น มีความสัมพันธ์ชู้สาวกับผู้จัดรายการโทรทัศน์ชื่อดัง ซึ่งเธอเองก็มีบุตรแล้วผ่านการอุ้มบุญในสหรัฐอเมริกา

โดยย้อนกลับไปในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม สื่อต่างประเทศหลายแห่งจับตาว่า ฉินกังห่างหายไปไม่ปรากฏตัวออกสื่อมานานเกือบ 1 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่นานจนผิดสังเกตสำหรับบุคคลสำคัญระดับรัฐมนตรี จนก่อให้เกิดกระแสข่าวลือไปต่างๆ นานา ก่อนที่ในวันที่ 25 กรกฎาคม สภาประชาชนแห่งชาติของจีนจะมีมติรับรอง หวังอี้ นักการทูตระดับสูงของจีน ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนอีกครั้งแทนที่ฉินกัง 

Financial Times รายงานว่า ฟู่เสี่ยวเถียน วัย 40 ปี อดีตพิธีกรรายการทอล์กโชว์ชื่อดังทางสถานีโทรทัศน์ Phoenix TV ในฮ่องกง มีความสัมพันธ์ชู้สาวกับฉินกังวัย 57 ปี โดยอ้างแหล่งข่าวว่ามาจากบุคคล 6 คนที่มีความใกล้ชิดกับฟู่เสี่ยวเถียนและเกี่ยวข้องกับการทำงานด้านนโยบายต่างประเทศของจีน 

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า ฟู่เสี่ยวเถียนนั้นมีบุตรแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา โดยใช้วิธีการอุ้มบุญในสหรัฐฯ แต่ไม่ได้บอกว่าพ่อของเด็กนั้นเป็นใคร 

รายงานที่ออกมานั้นทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า นี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ฉินกัง ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนเมื่อช่วงปลายปี 2022 ถูกปลดออกจากตำแหน่งแบบฟ้าผ่า ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ ฉินกังได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในนักการเมืองแถวหน้าที่ได้รับความไว้วางใจจากประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน

โดยที่ผ่านมานั้น ทางการจีนไม่เคยให้คำอธิบายเกี่ยวกับการปลดฉินกังออกจากตำแหน่ง และพยายามเลี่ยงตอบคำถามดังกล่าวจากบรรดานักข่าวต่างประเทศที่มีการสอบถามเข้าไป โดยในการแถลงข่าววานนี้ (27 กันยายน) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเพียงว่า “นี่ไม่ใช่ประเด็นทางการทูต”

ที่มา: The Standard