ข่าวต่างประเทศ

ช็อกโลก! นศ.ก่อเหตุกราดยิงในกรุงปราก เสียชีวิต 14 คน

21 ธ.ค.2566 ตำรวจเช็กรีบวิ่งกระจายกำลังเข้าไปยังอาคารคณะอักษรศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Charles ในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ขณะที่ผู้คนอีกจำนวนหนึ่งกำลังวิ่งหนีเอาชีวิตรอดออกมาจากอาคาร

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากมีนักศึกษาชาวเช็กวัย 24 ปี ก่อเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยดังกล่าว โดยผู้บัญชาการตำรวจ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 14 คน บาดเจ็บอีก 25 คน ในจำนวนนี้สาหัส 10 คน โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดถูกยิงภายในอาคาร และบางคนเป็นนักศึกษา

นอกจากนี้ทางตำรวจยังเปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุมีอาวุธและกระสุนจำนวนมากซึ่งถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งก่อนที่จะเกิดเหตุกราดยิง ตำรวจได้ตามหาผู้ต้องสงสัยรายนี้ หลังจากพบว่าพ่อของเขาเสียชีวิตในหมู่บ้านทางตะวันตกของกรุงปราก และคาดว่าเป็นฝีมือของผู้ต้องสงสัย โดยมีรายงานว่าผู้ต้องสงสัยระบุว่าเขาต้องการฆ่าตัวตาย ก่อนที่จะเดินทางไปกรุงปราก

ผู้บัญชาการตำรวจขณะให้สัมภาษณ์กับสื่อ

ขณะนี้เจ้าหน้าที่มีข้อมูลที่ไม่ได้รับการยืนยันล่าสุดว่า ผู้ต้องสงสัยน่าจะได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายในรัสเซียเมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้

ทั้งนี้มีรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยได้ฆ่าตัวตาย แต่ตำรวจต้องสืบสวนต่อด้วยว่า เขาถูกตำรวจวิสามัญหรือไม่ ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจยังเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนดี ไม่มีประวัติอาชญากรรมมาก่อน และลงมือเพียงลำพัง

ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยและตำรวจ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนว่าผู้ต้องสงสัยอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุที่มีผู้เสียชีวิต 2 คน ซึ่งเป็นชายและลูกสาววัย 2 เดือน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วในป่าใกล้กับกรุงปราก และอาจจะเป็นการสุ่มเลือกเหยื่อ

ด้าน ปธน.เช็ก เปิดเผยว่า รู้สึกตกใจกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น พร้อมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต

ประชาชนร่วมไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต

อาชญากรรมจากอาวุธปืนค่อนข้างพบได้น้อยในสาธารณรัฐเช็ก โดยในเดือนธันวาคม ปี 2019 มือปืนวัย 42 ปี ได้สังหารผู้คน 6 คน ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองทางตะวันออกของเช็ก ก่อนที่จะหลบหนีและยิงตัวเองเสียชีวิต ส่วนในปี 2015 ชายคนหนึ่งก่อเหตุยิงจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 คน แล้วฆ่าตัวตายที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

ที่มา : ไทยพีบีเอส