ข่าวต่างประเทศ

IDF ล้อมบ้านผู้นำ Hamas ยาห์ยา ซินวาร์

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์สู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์กลุ่มฮามาสที่ดำเนินมาเป็นระยะเวลา 2 เดือน อิสราเอลยังคงปฏิบัติการในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง โดยโจมตีบริเวณค่ายผู้ลี้ภัยจาบาลิยา ทางเหนือของฉนวนกาซา สังหารกองกำลังต่างๆ พบอุโมงค์ใต้ดินและอาวุธจำนวนมากในบริเวณดังกล่าว รวมถึงกองทัพเรือยังโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสในบริเวณชายฝั่งของฉนวนกาซา

เช่นเดียวกับในเมืองข่าน ยูนิส ทางใต้ของฉนวนกาซา อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มฮามาสนับสิบเป้าหมาย ต่อมาได้เปิดเผยวิดีโอจากโดรนที่บันทึกภาพขณะกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งมีคนหนึ่งถือปืนอาร์พีจี ออกมาจากอุโมงค์ใต้ซากปรักหักพังของอาคารก่อนถูกกองทัพอากาศทิ้งระเบิดใส่ ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เผยว่า กองทัพปิดล้อมบ้านพักในเมืองข่าน ยูนิส ของนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาส หลังกองทัพปฏิบัติการภาคพื้นดินในเมืองดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบ ด้าน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลระบุว่า นายซินวาร์หลบซ่อนในอุโมงค์ใต้ดิน พร้อมย้ำว่าภารกิจของอิสราเอลคือการตามล่านายซินวาร์

ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกแถลงการณ์ต่อคณะมนตรีมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ใช้อำนาจตามกฎบัตรยูเอ็นภายใต้มาตรา 99 ให้สิทธิเลขาธิการยูเอ็นในการเรียกประชุมยูเอ็นเอสซีในประเด็นที่เห็นว่าเป็นภัยต่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ แต่ไม่มีสิทธิใช้อำนาจต่อยูเอ็นเอสซีให้ลงมติเห็นชอบตามเลขาธิการยูเอ็น โดยมาตราดังกล่าวเคยถูกใช้ในปี 2532 ถือเป็นการใช้มาตรา 99 เป็นครั้งแรกของนายกูเตร์เรส หลังขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นเมื่อปี 2550

นายกูเตร์เรสแสดงความกังวลต่อการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาที่ทวีความรุนแรงขึ้น เรียกร้องยูเอ็นเอสซี ซึ่งมีหน้าที่ในการธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ จัดการลงมติแสดงจุดยืนให้มีการหยุดยิงและยุติหายนะด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา เพื่อฟื้นฟู รวมถึงบรรเทาทุกข์แก่พลเรือนกาซา เนื่องจากความสงบเรียบร้อยในฉนวนกาซาเสี่ยงพังทลาย ก่อนหน้านี้เมื่อ 18 ต.ค. ยูเอ็นเอสซีเคยมีการลงมติประณามการกระทำของกลุ่มฮามาสต่ออิสราเอล แต่สหรัฐฯ ใช้สิทธิวีโต พร้อมเรียกร้องให้มีการพักรบเพื่อส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสู่ฉนวนกาซา