ข่าวต่างประเทศ

กองทัพไนจีเรียเข้าใจผิด ส่งโดรนโจมตีงานเทศกาล 2 ครั้ง ตาย 88 ศพ

กองทัพไนจีเรียทำพลาด ส่งโดรนโจมตีงานเทศกาลทางศาสนาถึง 2 ครั้ง เหตุนึกว่าเป็นกองโจร ตายอื้อ 88 ศพ บาดเจ็บอีกหลายสิบราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานในวันที่ 6 ธ.ค. 2566 ว่า กองทัพไนจีเรียออกมายอมรับความผิดพลาด กรณีส่งโดรนโจมตีหมู่บ้าน ตูดุน บีรี ในรัฐคาดูนา ซึ่งชาวบ้านจาก 4 ชุมชนมารวมตัวกันเพื่อจัดพิธีเฉลิมฉลอง วันคล้ายวันประสูติของศาสดามูฮัมหมัด เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 ธ.ค.)

“หลังการโจมตีทางอากาศ 2 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตประมาณ 88 ศพ และมีผู้บาดเจ็บหลากหลายระดับอีกไม่น้อยกว่า 68 ราย” สำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติของไนจีเรียระบุในแถลงการณ์ โดยบรรยายว่า นี่เป็นอุบัติเหตุอันน่าเศร้า และ “ผู้เสียชีวิตมีทั้งเด็ก, ผู้หญิง และผู้สูงอายุ”

ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งบอกกับสำนักข่าว บีบีซี ว่า อากาศยานลำหนึ่งบินมาทิ้งระเบิดลงกลางสถานที่จัดงาน ทำลายและสังหารผู้คนจำนวนมาก ก่อนที่ระเบิดลูกที่ 2 จะถูกทิ้งลงมา ในขณะที่ชาวบ้านจำนวนหนึ่งเข้าไปนำศพผู้เสียชีวิตจากระเบิดลูกแรกออกมา ทำให้เขาเสียสมาชิกในครอบครัวไปกว่า 34 คน และมีอีก 66 คนต้องเข้าโรงพยาบาล

ด้านกองทัพไนจีเรียออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ สำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า กองทัพวิเคราะห์และตีความการทำกิจกรรมของผู้คนผิดไป “ทหารกำลังออกปฏิบัติการลาดตระเวนทางอากาศในตอนที่พวกเขาพบเห็นคนกลุ่มหนึ่ง และวิเคราะห์กับตีความรูปแบบกิจกรรมผิดว่า เหมือนกิจกรรมของกลุ่มโจร ก่อนจะส่งโดรนไปโจมตี”

กองทัพไนจีเรียอ้างด้วยว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บางพื้นที่ของเมือง ตูดุน บีรี และหมู่บ้านใกล้เคียงเต็มไปด้วยกลุ่มโจรติดอาวุธ ซึ่งเคยก่อการร้ายตามชุมชนต่างๆ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เสนาธิการกองทัพไนจีเรียเดินทางไปยังชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีครั้งนี้ เพื่อแสดงความเสียใจด้วย อย่างไรก็ตาม กระแสความไม่พอใจในประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง โดยชาวไนจีเรียบางคนใช้โซเชียลมีเดียในการแสดงความโกรธและตั้งคำถามในความผิดพลาดของกองทัพ