ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

เผยคลังแสงศูนย์ฝึกตำรวจที่เกิดเหตุบึ้มสนั่นยะลา

เหตุการณ์ระทึกขวัญ เสียงบึ้มดังสนั่นภายในคลังเก็บวัตถุระเบิด วัตถุพยานในคดี ที่ศูนย์ฝึกยุทธวิธี ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 6 บ้านบูเก๊ะคละ ต.บุดี อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 มี.ค.66 จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบว่าแรงระเบิดทำให้ตัวอาคารได้รับความเสียหายและเกิดเพลิงไหม้วอดเกือบทั้งหลัง รวมทั้งยังมีเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

มีรายงานว่า อาคารที่เกิดระเบิดดังกล่าว เป็นอาคารเก็บวัตถุพยานเกี่ยวกับคดีความมั่นคง ซึ่งประกอบด้วย

1.วัตถุพยานในคดีระเบิด ตั้งแต่ปี 2561- 2566
2.ดินระเบิดแอมโมเนียมไนเตรท จำนวน 10 กระสอบ
3.กระสุนเสื่อมสภาพ ขนาด 40 มิลลิเมตร จำนวนหนึ่งที่เตรียมจะนำไปทำลาย

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจยะลา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันปิดกั้นพื้นที่โดยรอบ รวมถึงแบ่งกำลังเข้าไปช่วยลำเลียงชาวบ้าน เด็กนักเรียนและครู ภายในศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 2 ที่อยู่ใกล้ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจ เพื่อพาออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลจากจุดเกิดระเบิด

พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (ผบช.ภ.9) กล่าวว่า จุดเกิดเหตุระเบิดเป็นสถานที่เก็บของกลางที่รอทำลาย โดยอยู่ในระหว่างคดี และอยู่ในระหว่างการขนย้าย ส่วนหนึ่งเป็นวัตถุระเบิดที่หมดอายุ เก็บไว้ในพื้นที่ฝึก ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นอาจจะทำให้ชาวบ้านแตกตื่นบ้าง แต่ก็จะไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน

“ระเบิดที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเหตุความมั่นคง หรือเหตุการณ์ความไม่สงบแต่อย่างใด เป็นของกลางพวกประทัด ไม่ได้มีเหตุอะไร แต่เนื่องจากระยะเวลานานในการเก็บเพื่อรอทำลาย น่าจะมีอุบัติเหตุทำให้ระเบิดขึ้น ตรงนี้จะขอตรวจสอบอีกครั้ง แต่เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง”

ที่มา: isranews.org