ข่าวต่างประเทศ

เรือสินค้าสูญเสียพลังงานก่อนชนสะพานบัลติมอร์-เร่งหาคนหายอีก 6 ราย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เผย เรือสินค้าแจ้งเตือนว่าเรือสูญเสียพลังงาน ก่อนชนสะพานแขวนในเมืองบัลติมอร์จนพังถล่มเมื่อช่วงเช้ามืด ขณะที่ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายที่เหลืออย่างน้อย 6 คน

จากกรณีเหตุเรือสินค้าขนาดใหญ่ชนตอม่อสะพาน ฟรานซิส สกอตต์ คีย์ ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ จนเป็นเหตุให้สะพานแขวนความยาวลำดับ 3 ของโลกสายนี้พังถล่มลงมาทั้งสาย เมื่อช่วงเช้ามืดวันอังคารที่ 26 มี.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ นั้น ล่าสุดเริ่มมีการเปิดเผยสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่ครั้งนี้ออกมาแล้ว

นายเวส มัวร์ ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ เปิดเผยในงานแถลงข่าวว่า เรือสินค้าลำดังกล่าว ซึ่งมีชื่อว่า ‘ดาลี’ (Dali) ส่งสัญญาณ เมย์เดย์ แจ้งเหตุฉุกเฉินไปยังเจ้าหน้าที่ว่า เรือสูญเสียพลังงาน ก่อนที่เรือจะชนเข้ากับตอม่อสะพาน และการเตือนนี้อาจช่วยชีวิตคนมากมาย

“เรารู้สักขอบคุณที่ระหว่างช่วงเวลาเมย์เดย์กับเหตุถล่ม เรามีเจ้าหน้าที่ที่สามารถหยุดการจราจร ไม่ให้รถขึ้นไปบนสะพานมากกว่าเดิม” นายมัวร์กล่าว พร้อมยกย่องเหล่าเจ้าหน้าที่ว่าเป็นวีรบุรุษ

ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ยืนยันด้วยว่า สะพานสายนี้อยู่ในสภาพได้มาตรการตามกฎระเบียบ ในตอนที่มันถล่มลงมา และว่าการถล่มครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความตกตะลึง และความเสียใจให้แก่ชาวรัฐแมรีแลนด์ ผู้ใช้สะพานเส้นนี้มาตลอด 47 ปี

ทั้งนี้ เชื่อกันว่ามียานพาหนะหลายคนตกลงไปในน้ำตอนที่สะพานพังถล่ม รวมถึงรถขนาดใหญ่เท่ารถแทร็กเตอร์ ตามการเปิดเผยของนาย เควิน คาร์ตไรท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของสำนักงานดับเพลิงเมืองบัลติมอร์ เมื่อช่วงเช้ามืดวันอังคาร

ต่อมานายเจมส์ วอลเลซ หัวหน้าสำนักงานดับเพลิงเมืองบัลติมอร์ยืนยันกับสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ว่า ผู้ประสบเหตุ 2 คนได้รับความช่วยเหลือขึ้นจากแม่น้ำปาแทปสโก (Patapsco) แล้ว โดยรายหนึ่งไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่อีกราย มีอาการสาหัสมาก

เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยใช้เทคโนโลยีอินฟาเรดและโซนาร์ จนสามารถระบุตำแหน่งของยานพาหนะ 5 คันที่ตกลงไปในแม่น้ำปาตาปส์โก (Patapsco) ได้สำเร็จ โดยคาดว่า 3 คันเป็นรถโดยสาร นายวอลเลซกล่าวเสริม และว่าขณะนี้ทีมนักประดาน้ำ 8 ทีม จำนวนราว 50 คน กำลังร่วมในปฏิบัติการช่วยเหลือ

ขณะที่ นายพอล เจ. วีเดเฟลด์ เลขาธิการสำนักงานคมนาคมรัฐแมรีแลนด์ระบุว่า ยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 6 คน โดยทั้งหมดเป็นสมาชิกทีมก่อสร้าง ผู้กำลังซ่อมบำรุงหลุมตามพื้นสะพานในเวลาเกิดเหตุ และจากข้อมูลที่มีอยู่ พวกเขาไม่พบว่ามีผู้ประสบเหตุคนใดอยู่ในรถตอนที่สะพานถล่ม