ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

เจาะประวัติ 2 ผู้ต้องหาถูกวิสามัญฯ พบเป็น “ทีมบึ้ม กทม.-ปล้นทองนาทวี”

ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง 2 รายที่เสียชีวิตจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ใน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันจันทร์ที่ 5 ก.ค.64 มีรายละเอียดพฤติการณ์ตามแฟ้มประวัติของฝ่ายความมั่นคงที่น่าสนใจ

นายอัมรี มะมิง มีภูมิลำเนาอยู่ที่หมู่ 6 บ้านบาโงกือยิ ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกับที่เกิดเหตุปะทะ มีหมายจับในคดีความมั่นคง 2 หมาย และทั้ง 2 หมายเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดเกือบ 20 จุดในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลระหว่างวันที่ 1-2 ส.ค.62

หมายรับแรก เลขที่ 1223/2562 ลงวันที่ 14 ส.ค.62 ส่วนหมายจับที่สอง เลขที่ 1266/2562 ลงวันที่ 23 ส.ค.ปีเดียวกัน

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคลี่คลายคดีระเบิดกรุงเทพฯ เชื่อว่า นายอัมรี มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดหลายจุด ในห้วงวันที่ 1-2 ส.ค.62 และอยู่ในทีมที่ก่อเหตุวางเพลิง (ใช้ระเบิดเพลิง) ย่านประตูน้ำ, ห้างสยามสแควร์วัน และห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนด้วย

ระเบิดเหล่านี้ถูกวางไว้ล่วงหน้า และตั้งเวลาระเบิด ซึ่งบางส่วนจะทำให้เกิดเพลิงไหม้ในย่านการค้า โดยให้เกิดเหตุต่อเนื่องไล่กันไปให้ดูเป็นวินาศกรรมขนาดใหญ่ ทั้งรถไฟฟ้า ย่านการค้าและศูนย์กลางแฟชั่นอย่างสยาม และย่านค้าขายอย่างประตูน้ำ รวมไปถึงสถานที่ราชการสำคัญ ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์ราชการ กองบัญชาการกองทัพไทย และหน่วยทหารในละแวกชานกรุงเทพฯ

shootingfight06073

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่เชื่อว่า มือประกอบระเบิดเดินทางเข้ากรุงเทพฯเพื่อมาเตรียมประกอบระเบิดตามจำนวนที่วางแผนไว้ โดยเข้าพักที่ห้องพักย่านหัวหมาก ขณะเดียวกันก็มี “ทีมวางระเบิด” แยกเป็นทีมโลจิสติกส์ นำระเบิดไปส่งให้ทีมที่นำระเบิดไปวาง จากนั้นแยกย้ายกันเปลี่ยนเสื้อผ้า และหลบหนีกลับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีแนวร่วมบางส่วนซึ่งคาดว่าเป็นทีมวางแผนและชี้เป้า อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯอยู่แล้ว ทั้งศึกษาอยู่ในสถานศึกษาและทำงาน

ทีมวางระเบิดทีมหนึ่งที่ถูกตำรวจจับกุมได้ คือทีมที่ปฏิบัติการหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำระเบิดไปวางใต้ป้ายสำนักงานใกล้สี่แยกปทุมวันและแยกเฉลิมเผ่า แต่มีผู้พบเห็นและเจ้าหน้าที่สามารเก็บกู้ไว้ได้ทัน ก่อนที่จะมีระเบิดและเพลิงไหม้จุดอื่นๆ ตามมา

ทีมระเบิดที่ปฏิบัติการหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ใช้แท็กซี่หลบหนี และเปลี่ยนเสื้อผ้า ก่อนไปขึ้นรถทัวร์เดินทางกลับ และถูกสกัดจับได้ที่แยกปฐมพร จังหวัดชุมพร ประกอบด้วย นายลูไอ แซแง และ นายวิลดัน มาหะ ซึ่งเป็นผู้ต้องหา 2 คนแรกที่ถูกจับกุมได้ โดยการวางระเบิดหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ส.ค.62 และถูกจับช่วงกลางดึกคืนวันเดียวกันบนรถทัวร์

ข้อมูลจากการสืบสวนพบว่า นายอัมรี มะมิง เดินทางกลับจากกรุงเทพฯพร้อมกับ นายลูไอ แซแง และ นายวิลดัน มาหะ แต่ไม่ได้ถูกจับกุม คาดว่ามีการอำพรางตัว และขณะนั้นเจ้าหน้าที่ยังไม่มีหลักฐานระบุตัวตนของผู้ร่วมขบวนการรายอื่น เมื่อต่อมามีข้อมูลเพิ่มขึ้น จึงขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับ แต่ก็ไม่สามารถจับกุมได้ กระทั่งนายอัมรี มาเสียชีวิตจากเหตุปะทะเมื่อวันที่ 5 ก.ค.64 ในอำเภอบ้านเกิด หลังจากร่วมก่อเหตุระเบิดที่กรุงเทพมหานครมานานเกือบ 2 ปี

ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงอีกคนหนึ่งที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะที่ อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 5 ก.ค. คือ นายคูไมดี รีจิ โดยถูกพบเป็นศพในแนป่าใกล้ปอเนาะ พร้อมปืน AK-47 หรืออาก้า และเจ้าหน้าที่ตามยึดบัตรประชาชนได้ จึงสามารถยืนยันตัวตนได้ชัดเจน

shootingfight06075

นายคูไมดี รีจิ มีหมายจับในคดีความมั่นคง 2 หมาย จากเหตุการณ์ลอบยิง นายวินิจ แดงสว่าง ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบนถนนในท้องที่ ต.บือเระ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อปี 57 และยังอยู่ในทีมปล้นห้างทองสุธาดา ใน อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวันที่ 24 ส.ค.62 ได้ทองไปจำนวนมหาศาล โดยเจ้าหน้าที่พบร่องรอยดีเอ็นเอของนายคูไมดี ในรถตู้ที่ใช้ก่อเหตุและเป็นพาหนะในการหลบหนีหลังการปล้น

ข้อมูลจากแฟ้มประวัติของฝ่ายความมั่นคง ยังพบว่า นายคูไมดี เคยศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่วิทยาลัยแห่งหนึ่งย่านฝั่งธนบุรี กรุงเทพฯ โดยเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ แต่ภายหลังทางสถานศึกษาพบว่า นายคูไมดี ใช้ชื่อปลอมในการสมัครเรียนและออกบัตรประจำตัวนักศึกษา ถือว่าผิดระเบียบของวิทยาลัย จึงถูกคัดชื่อออก

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/100207-shootingfightkk.html