ข่าวต่างประเทศ

รัสเซีย ยูเครน : รัสเซียอ้างยึดลิซิชานสก์สำเร็จ ช่วย “ปลดปล่อย” ภูมิภาคลูฮันสก์ได้โดยสมบูรณ์

กระทรวงกลาโหมรัสเซียอ้างว่า ทหารรัสเซียและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนทางภาคตะวันออกของยูเครนสามารถยึดเมืองลิซิชานสก์ (Lysychansk) ฐานที่มั่นใหญ่สุดท้ายของยูเครนในภูมิภาคลูฮันสก์ได้สำเร็จ ช่วย “ปลดปล่อย” ภูมิภาคนี้ได้โดยสมบูรณ์ แต่ยูเครนปฏิเสธคำกล่าวอ้างนี้

สำนักข่าวทาสส์ ของทางการรัสเซียรายงานอ้างข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า กองกำลังของรัสเซียได้เข้าโอบล้อมเมืองลิซิชานสก์เมื่อช่วงเช้าตรูวันนี้ (3 ก.ค.) และกำลังสู้รบอยู่ในเมือง โดยกระทรวงกลาโหมได้แจ้งต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ว่าภูมิภาคลูฮันสก์ได้รับ “การปลดปล่อย” โดยสมบูรณ์แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายยูรี ซัก โฆษกกระทรวงกลาโหมยูเครนให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า เมืองลิซิชานสก์ยังไม่ได้ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย “โดยสมบูรณ์” แต่ยอมรับว่าสถานการณ์การสู้รบในเมือง “ดุเดือดมากในขณะนี้” โดยที่กองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซียระดม “โจมตีเมืองไม่หยุด”

เขายืนยันว่า ถึงแม้รัสเซียจะยึดภูมิภาคลูฮันสก์ได้ทั้งหมด แต่การสู้รบในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของยูเครนยังไม่จบสิ้น เพราะยังมีเมืองใหญ่อื่น ๆ อีก โดยเฉพาะในภูมิภาคโดเนตสก์ที่ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพยูเครน

นายซักกล่าวว่า ยูเครนหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากชาติพันธมิตรตะวันตก และได้รับปืนใหญ่ ตลอดจนสรรพาวุธหนักอื่น ๆ “ที่จะช่วยให้พวกเราปลดปล่อยดินแดนของเราให้เป็นอิสระได้”

ที่มา : https://www.bbc.com/thai/international-62019877