ข่าวต่างประเทศ

Nazi Officer แก่สุดที่โดนตัดสินความผิด ตายแล้ว ขณะมีอายุ 102 ปี

อดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยค่ายกักกันนาซี ซึ่งเพิ่งถูกตัดสินจำคุกฐานมีเอี่ยวกับการสังหารหมู่ เสียชีวิตแล้ว ขณะมีอายุได้ 102 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โจเซฟ ชุทซ์ (Josef Schütz) อดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของค่ายกักกันของนาซีเยอรมัน ซึ่งศาลเยอรมันตัดสินเมื่อปีก่อน ให้ลงโทษจำคุกฐานช่วยเหลือในการสังหารหมู่ชาวยิว ได้เสียชีวิตแล้ว ขณะมีอายุ 102 ปี

นายชุทซ์ ถูกศาลเมืองนอยรุปปิน ในรัฐบรานเดนบวร์ก ตัดสินในวันที่ 28 มิ.ย. 2565 ว่ามีความผิดจริงในข้อหารู้เห็นและยินยอมช่วยเหลือและสนับสนุนการเข่นฆ่านักโทษชาวยิวในค่ายกักกัน ซัคเซนเฮาเซน ในเมืองโอราเนียนบอร์ก ทางเหนือของกรุงเบอร์ลิน ระหว่างเดือนมีนาคม 2485 ถึง กุมภาพันธ์ 2488 จำนวนทั้งสิ้น 3,518 ราย

ศาลยังตัดสินให้นายชุทซ์ต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 5 ปี แต่เขายังไม่เคยถูกนำตัวเขาห้องขัง เนื่องจากต้องรอผลการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลยุติธรรมกลาง โดยนายชุทซ์ปฏิเสธมาตลอดเรื่องที่เขาถูกกล่าวหาว่า เป็นการ์ดของกองกำลังเอสเอส หรือ ชุทซ์ชตัฟเฟิล (Schutzstaffel) ที่ค่ายกักกัน ซัคเซนเฮาเซน

ทั้งนี้ ระหว่างเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 มีคนจำนวนประมาณ 200,000 คน รวมถึงนักโทษการเมือง, ชาวยิว, ชาวโรม และชาวยิปซี ถูกขังที่ค่ายกักกัน ซัคเซนเฮาเซน โดยหลายหมื่นคนในจำนวนนี้ เสียชีวิตจากสาเหตุต่างๆ ทั้ง ถูกบังคับอดอาหาร, ถูกบังคับใช้แรงงานหนัก, ถูกทดลองทางการแพทย์ และถูกฆาตกรรมโดยกองกำลังเอสเอส

ชื่อและรายละเอียดการเกิดของนายชุทซ์ถูกพบอยู่ในเอกสารรายชื่อเจ้าหน้าที่เอสเอสของค่ายกักกัน ซัคเซนเฮาเซน แต่เขาอ้างว่า ตนเองไม่ได้อยู่ที่ค่าย แต่ไปทำงานเป็นเกษตรกร “ผมไม่รู้ว่าทำไมผมจึงต้องมานั่งอยู่ในคอกจำเลยนี่ ผมไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เลยจริงๆ” นายชุทซ์กล่าวขณะถูกพิจารณาคดี