ข่าวต่างประเทศ

ปั๊มแก๊สระเบิด 2 ครั้งซ้อนใน “โรมาเนีย” ตาย 2 เจ็บเกิน 50 คน

27 ส.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุสถานีบริการแก๊สปิโตรเลียมเหลว (LPG) ระเบิดในโรมาเนีย เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น

ปั๊มแก๊สดังกล่าวเกิดระเบิด 2 ครั้งซ้อน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนและมีผู้บาดเจ็บ 56 คน ในจำนวนนี้ 39 คนเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและตำรวจ 4 นาย ทางการโรมาเนีย ขอความช่วยเหลือไปยังกลไกการปกป้องพลเรือนของสหภาพยุโรป ให้ช่วยรักษาผู้บาดเจ็บ 18 คนที่อาการสาหัส

ล่าสุด กระทรวงกลาโหมของโรมาเนีย ระบุว่า ได้ส่งตัวผู้บาดเจ็บ 4 คนไปรักษาที่อิตาลีและเบลเยียม ในขณะที่ประเทศออสเตรีย เยอรมนีและนอร์เวย์ได้เสนอให้ความช่วยเหลือแล้ว

ส่วนผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า สถานีบริการ LPG แห่งนี้ไม่ได้รับการต่อใบอนุญาตมาตั้งแต่เดือน ก.ค.2020 เนื่องจากตรวจพบว่ามีการละเมิดกฎด้านความปลอดภัยหลายประการ หลังจากที่ปิดตัวไประยะเวลาหนึ่ง เจ้าของประกาศว่าจะเปลี่ยนที่ดังกล่าวให้เป็นลานจอดรถของบริษัทขนส่งน้ำมัน แต่กลับพบว่าพนักงานลักลอบเปลี่ยนถ่ายแก๊สจากถังหนึ่งไปอีกถังหนึ่ง หรือเปลี่ยนถ่ายไปสู่อุปกรณ์อื่นๆ และคาดว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดระเบิดอาจมาจากการทิ้งก้นบุหรี่ใกล้กับถังแก๊ส LPG

นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติเรื่องคนงานที่ทำงานในปั๊มแก๊ส LPG เนื่องจากในเอกสารการจ้างงาน คนงาน 4 คนซึ่งเป็นชาวเนปาลมีชื่อทำงานในบริษัทอื่น ไม่ใช่ที่ปั๊มแห่งนี้ โดยหลังเกิดเหตุทางการได้สั่งอพยพประชาชนที่อยู่ในรัศมี 700 เมตรออกนอกพื้นที่

ที่มา: ThaiPBS