ข่าวต่างประเทศข่าวสารเทคโนโลยี

รัฐบาลอังกฤษออกคำสั่งแบนกล้องวงจรปิดจากจีน ห้ามใช้ในพื้นที่ของหน่วยงานภาครัฐ

รัฐบาลสหราชอาณาจักร ออกคำสั่งห้ามใช้งานกล้องวงจรปิดจากประเทศจีน ในพื้นที่ของหน่วยงานภาครัฐ ด้วยเหตุผลว่าบริษัทผู้ผลิตกล้องเหล่านี้จะต้องทำตามกฎหมายข่าวกรองแห่งชาติ (National Intelligence Law) ของรัฐบาลจีน มีความเสี่ยงที่จะต้องส่งข้อมูลกลับไปให้รัฐบาลจีน

หน่วยงานภาครัฐของสหราชอาณาจักรจะต้องหยุดการใช้กล้องจากจีนในพื้นที่อ่อนไหวสูง (sensitive sites) โดยทันที ส่วนพื้นที่อื่นๆ ก็ให้เป็นวิจารณญาณของแต่ละหน่วยงานในการตัดสินใจว่าควรทำอย่างไร

สหราชอาณาจักรได้ตัดสินใจว่ากล้องวิดีโอของจีนไม่มีสถานที่ในหน่วยงานราชการ

การทบทวนความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับการติดตั้งระบบเฝ้าระวังด้วยภาพในที่ดินของรัฐบาลได้ข้อสรุปว่าภัยคุกคามต่อสหราชอาณาจักร การเชื่อมต่อของระบบเหล่านี้จําเป็นต้องมีการควบคุมเพิ่มเติม หน่วยงานต่างๆ จึงได้รับคําสั่งให้ยุติการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวไปยังไซต์ที่มีความละเอียดอ่อน ซึ่งผลิตโดยบริษัทภายใต้กฎหมายข่าวกรองแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน

หน่วยงานรัฐบาลยังได้รับ “คําแนะนําว่าไม่ควรเชื่อมต่ออุปกรณ์ดังกล่าวกับเครือข่ายหลักของแผนก” และให้พิจารณาเปลี่ยนกล้องวิดีโอของจีน คําแนะนําไม่ได้ระบุชื่อบริษัทที่รู้สึกว่ามีความเสี่ยง แต่นักการเมืองได้รณรงค์ให้แบนกล้องจากผู้ผลิตกล้องวงจรปิดของรัฐจีนบางส่วน Hikvision และ Dahua โดยให้เหตุผลว่าพวกเขาถูกใช้เป็นเครื่องมือในการปราบปรามชาวอุยกูร์มุสลิมในมณฑลซินเจียงของจีน สหรัฐอเมริกาได้ห้ามผู้ขายทั้งสองรายจากการขายผลิตภัณฑ์ของตนด้วยเหตุผลเดียวกัน

ที่มา: theregister