ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

“ทวี” รุดให้กำลังใจผู้ประกอบการเหยื่อป่วนใต้เสียหายยับ

“พ.ต.อ.ทวี” ล่องใต้ให้กำลังใจผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่ หลังเสียทรัพย์และได้รับบาดเจ็บจากเหตุป่วนใหญ่ 45 จุด วอนรัฐเร่งเยียวยา พร้อมยกระดับพูดคุยสันติภาพ

วันเสาร์ที่ 23 มี.ค.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่จังหวัดยะลา เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประกอบการ 3 แห่ง ในพื้นที่อำเภอเมืองยะลา และอำเภอบันนังสตา ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 21 มี.ค. ต่อเนื่องถึงเช้ามืดวันที่ 22 มี.ค.

จุดแรก ไปที่ บริษัทสหพันธ์การไฟฟ้า จำกัด ซึ่งเป็นโรงบรรจุแก๊ส ปตท. ตั้งอยู่ ตำบลท่าสาป อำเภอเมืองยะลา

จุดที่สอง โรงงานวัลภา เมทัลซีท ตั้งอยู่ตำบลบันนังสาเรง อำเภอเมืองยะลาเช่นกัน

จุดที่สาม โรงงานไม้ยางพารา “สามดาวพาราวู้ด” ตั้งอยู่ที่ อำเภอบันนังสตา

พ.ต.อ.ทวี ได้นำความห่วงใยของนายกรัฐมนตรีแจ้งให้กับผู้ประกอบการทุกราย พร้อมให้กำลังใจ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย ได้มอบหมายให้มาดู อยากให้หน่วยงานความมั่นคงเร่งนสืบสวนหาผู้กระทำผิดโดยเร็ว และในส่วนการเยียวยา โดยเฉพาะผู้ประกอบการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือว่าเป็นบุคลากรที่สร้างสรรค์ โดยเฉพาะพี่น้องในพื้นที่ที่สร้างกิจการขึ้นเอง และขยายใหญ่จนน่าชื่นชม เนื่องจากตลอดหลายปีที่ผ่านมา ภาครัฐได้ชักชวนคนนอกพื้นที่เข้ามา แม้จะมีนโยบายช่วยเหลือในมิติต่างๆ แต่ก็ไม่ค่อยมีใครสนใจ เนื่องจากความหวาดกลัว ฉะนั้นจึงต้องให้กำลังใจกิจการของคนในพื้นที่

ที่สำคัญ รัฐมีหน้าที่ปกป้องคุ้มครอง ฉะนั้นเมื่อมีเหตุร้ายเกิดขึ้น รัฐต้องมีหน้าที่เยียวยาและฟื้นฟู โดยต้องทำให้เร็ว เพราะว่าผู้ประกอบการทำกิจการต้องไปกู้เงินมา เมื่อเกิดเหตุย่อมไม่มีรายได้ จึงต้่องช่วยเหลือให้เร็วที่สุด

พ.ต.อ.ทวี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ศอ.บต. หรือศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเคยเป็นหนึ่งในคณะพูดคุยสันติสุขฯ เมื่อปี 2556 กล่าวว่า มิติการแก้ปัญหาเรื่องความไม่สงบ มิติหนึ่งคือการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพ ก็ขอให้ยกระดับ เพราะเป็นการสูญเสียทั้งสองฝ่าย ในส่วนของคณะพูดคุยฯ ตนจะลองเข้าไปรับฟังปัญหา ดูว่ามีปัญหาอะไรบ้างที่จะให้ช่วยสนับสนุน

ที่มา: isranews.org